Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

MỘT PHỤ NỮ KHÔN NGOAN

"Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.”
(Mt: 7, 24)

Tôi biết một phụ nữ, chị đã sống rất chân thành, cởi mở, tốt bụng với mọi người; và tôi cho rằng có thể ví chị như người khôn xây nhà trên đá. Vâng, như lời Chúa đã nói trên đây, những ai nghe lời Chúa và đem ra thực hành thì người đó ví được với người khôn xây nhà trên đá; chị đã sống một cách đơn thành trong việc thực thi Lời Chúa, chẳng lẽ chị không phải là người khôn xây nhà trên đá hay sao? Không riêng gì tôi, hầu hết những ai tiếp xúc với chị cũng đều quý mến chị bởi tính xởi lởi và tốt bụng của chị.
Một lần, tôi đến nhà chị chơi, tôi thấy chị đẩy xe lăn cho một cụ già, tôi hỏi: “Người ngồi trên xe lăn là ai vậy chị?” Chị trả lời tôi rằng, đó là một người khách trọ đã lâu năm trong nhà chị. Cụ già này không con cái, vợ thì đã qua đời, cụ kiếm sống bằng nghề bán vé số nhưng bây giờ yếu quá phải ngồi xe lăn. Tôi hỏi chuyện mới biết, đã hơn ba năm trời, cụ không đi bán vé số được nữa. Nghe tình hình cụ khó khăn như vậy, tôi hỏi tới
-: “Vậy thì tiền đâu mà cụ trả tiền trọ mỗi tháng, hả chị?”
Chị cười:
-“Thì... thôi, chứ sao nữa em!”
Thực lòng, tôi cảm thấy áy náy cho hoàn cảnh của chị, nên thắc mắc:
-“Em thấy hoàn cảnh chị cũng rất khó khăn, anh ấy thì nằm một chỗ, chị thì tay chân đau nhức, cháu lại còn nhỏ chị phải nuôi nó ăn học, làm sao chị xoay sở với số tiền cho thuê nhà ít ỏi... bây giờ lại phải lo cho cụ
Ba...! Thế cụ Ba có tí tiền dành dụm nào đưa cho chị để chị lo cho cụ ăn uống không?”
-“Không, em ạ!”
-Thế làm sao mà chị lo mọi thứ cho xuể?”
Chị lại cười vui vẻ:
-Hàng xóm thấy hoàn cảnh cụ Ba, ai cũng thương, thỉnh thoảng người ta góp với chị một vài trăm, chị cơm nước cho cụ, chứ không phải mình chị đâu, em ạ!”
Cho dẫu chị nói thế, chuyện chị không lấy tiền trọ của cụ Ba mà còn lo chăm sóc cho cụ Ba, khiến tôi phải ngưỡng mộ chị. Phải chi gia đình chị khấm khá cho cam, chị cho thuê mấy căn phòng trọ nhỏ, mỗi tháng chỉ có mấy trăm ngàn một người, mà còn phải dọn dẹp nhà vệ sinh cho họ... Tôi biết, âu cũng là bất đắc dĩ, hoàn cảnh eo hẹp, nhà cửa hư nát, chị phải bán bớt một nửa diện tích đất, vay tiền Ngân hàng, mới đủ để xây nhà. Rồi vì không còn làm ăn buôn bán được gì, chị mới tính đến chuyện cho thuê phòng trọ để kiếm sống. Chị chẳng dư giả gì, mà vẫn dám cưu mang những mảnh đời bất hạnh như cụ Ba...
Còn rất nhiều chuyện tốt về chị; song, tôi nghĩ, riêng chỉ chuyện cụ Ba thôi, cũng đủ nói lên tấm lòng yêu thương của chị đối với tha nhân. Tôi thấy chị đã sống nhiệt thành trong việc thực thi bác ái như Lời Chúa dạy, chị quả là người khôn biết xây nhà trên đá!

Lạy Chúa! Con cảm tạ và tri ân Chúa, vì trên đời vẫn còn những con người tốt bụng, để chúng con còn cảm thấy ấm áp giữa cuộc đời đầy băng giá này! Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm những chân giá trị của cuộc đời, mà biết sống sao cho giống như một người khôn xây nhà trên đá. Xin Chúa mở lòng trí cho chúng con, để chúng con luôn biết sống thực thi những điều Chúa dạy một cách nhiệt thành, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét