Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

NIỀM TIN CỦA BÀ GÓA THÀNH XARÉTTA

“Nhưng sau một thời gian, suối cạn khô, vì trong xứ không có mưa. Bấy giờ có lời Đức Chúa phán bảo ông: "Ngươi hãy đứng dậy đi Xarépta, thuộc Xiđôn, và ở lại đấy. Này Ta truyền cho một bà góa ở đó nuôi ngươi."
Ông liền đứng dậy đi Xarépta. Khi đến cổng thành, ông thấy có một bà góa đang lượm củi. Ông gọi bà ấy và nói: "Bà làm ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để tôi uống."
Bà ấy liền đi lấy nước. Ông gọi bà và nói: "Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh nữa!"
Bà trả lời: "Có Đức Chúa, Thiên Chúa hằng sống của ông tôi thề là tôi không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. Tôi đang đi lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con tôi. Chúng tôi sẽ ăn rồi chết."
Ông Êlia nói với bà: "Bà đừng sợ, cứ về làm như bà vừa nói. Nhưng trước tiên, bà hãy lấy những thứ đó mà làm cho tôi một chiếc bánh nhỏ, và đem ra cho tôi, rồi sau đó bà sẽ làm cho bà và con bà. Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Ítraen phán thế này:"Hũ bột sẽ không vơi vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất."
Bà ấy đi và làm như ông Êlia nói; thế là bà ấy cùng với ông Êlia và con bà có đủ ăn lâu ngày. Hũ bột đã không vơi, vò dầu đã chẳng cạn, đúng như lời Đức Chúa đã dùng ông Êlia mà phán.”
(V: 17,7-15)

Câu chuyện trong Cựu ước đã xảy ra như trên đây, khiến tôi phải suy nghĩ rất lung! Tôi tự hỏi: Nếu mình ở vào trường hợp như bà góa thành Xarétta, mình có sẵn sàng nghe và tin theo lời ông Êlia nói không nhỉ? Có lẽ mình sẽ phân vân ghê lắm! Mình vì lo cho bản thân và con của mình, sẽ không dám tin như thế!... Và sự việc sẽ xảy ra là, Chúa không thể làm cho hũ bột còn hoài, vò dầu cũng không thể còn hoài... Tôi thử làm một bài tính, bà góa kia chia bớt một phần cho ông Êlia, bà và con bà phải nhịn bớt một phần, vì rằng thế nào cũng chết đói, chết sớm hơn vài giờ thì cũng chẳng mất mát nhiều hơn là mấy?... Bà góa kia đã làm theo lời ông Êlia, để rồi Đức Chúa đã làm một phép lạ nuôi sống cả ba người. Tôi giả sử rằng, bà góa đã làm bài tính trên thì bà đã tính toán đúng và được lợi cả đôi đàng: Bà vừa có thể làm phúc, vừa có thể đón nhận một phép lạ. Nhưng, cho dù tôi có làm bài tính ấy đi chăng nữa, có lẽ tôi cũng sẽ chẳng dám chia bớt cái phần bột ít ỏi ấy cho một người lạ đâu, khi mà bản thân và con của mình đang đói, và lương thực trong nhà thì đã cạn kiệt! Bởi tôi cũng đã từng trải qua những tình huống phân vân, có nên giúp cái người lạ kia không, trong khi tiền của mình cũng chẳng lấy gì làm nhiều? Và rồi, tôi đã nhiều lần bỏ qua những cơ hội được làm việc lành phúc đức, bỏ qua những dịp để Chúa làm phép lạ cho mình và những người chung quanh. Ôi, thật là đáng tiếc cho linh hồn tôi!
‘Vì Đức Chúa, Thiên Chúa của Ítraen phán thế này:"Hũ bột sẽ không vơi vò dầu sẽ chẳng cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất."’
Hỡi bà góa chất phác
Bà là kiệt tác của niềm tin
Lòng tin của bà vào Đức Chúa
Quả là mãnh liệt như sóng triều dâng
Như hạt mầm giữa mùa xuân đâm chồi nảy lộc!

Lạy Chúa! Qua Lời Chúa hôm nay, con học được một bài học quý giá từ người đàn bà góa thành Xarétta, đã tin theo lời dạy bảo của Đức Chúa, và mọi việc xảy ra với bà thật là tốt đẹp. Nếu không tin, không để mọi sự cho Chúa hoạch định, thì làm sao phép lạ có thể xảy ra?
Mặc dù chỉ là một người ngoại đạo, và cũng chỉ được nghe qua lời nói của một người lạ xưng danh Đức Chúa, người đàn bà góa thành Xarétta ngày ấy đã dám tin tưởng và làm theo; trong khi, con là một người đã theo đạo từ lúc mới sinh ra, thế mà nhiều lúc đã chẳng dám tin vào Lời Chúa một cách tuyệt đối như thế, con cảm thấy niềm tin của con còn yếu kém quá, Chúa ơi! Xin Chúa hãy củng cố niềm tin cho con qua mỗi bước thăng trầm của cuộc sống, để con sống xứng đáng là một Kitô hữu, con cái của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét