Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

CẢM GIÁC ẢO

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.”
(Mt: 5, 27-30)

Con người hầu như không bao giờ chịu dừng lại ở những gì nó đang có, những nhu cầu của con người một khi nó đã được thỏa mãn rồi thì nó lại tìm kiếm những nhu cầu ở xa hơn cao hơn... Thời tôi còn là một nữ sinh học cấp III, tôi chỉ mong có được một chiếc xe đạp để đi học mà không có. Nhưng tôi vẫn vui vẻ đi bộ đến trường, vì hiểu rằng con đường học vấn là tốt nhất cho tôi, nó sẽ dẫn tôi đến với những ước mơ trong tầm tay của tôi. Hôm nào được cô bạn gần nhà cho đi ké xe đạp, đã là một niềm vui cho tôi. Cô bạn này, nhà có những 2 chiếc xe đạp, mà còn có một chiếc Honda nữa. Thế nhưng, lúc ấy cô nàng lại mơ ước một chiếc xe Dream, và đầu óc cô lúc nào cũng mơ mộng đâu đâu. Tôi thấy cô không tập trung vào việc học, mà lúc nào cũng buồn rầu, vì cô không có cái này cái nọ như người ta. Ngày tôi được anh hai mua cho chiếc xe đạp bằng tiền lương tháng của anh ấy, tôi nói với cô: Tôi mơ ước điều gì, thì đạt được điều ấy!” Cô bạn ngạc nhiên hỏi: “?Sao bồ đạt được?” Tôi bảo với cô rằng, bởi tôi chỉ mơ ước những điều trong tầm với của khả năng gia đình tôi, chứ tôi không mơ hái sao ở trên trời. Tôi khuyên cô đừng nên mơ ước những gì ngoài tầm với của mình, như thế sẽ dẫn con người mình đến chỗ tuyệt vọng, và cuộc đời chẳng còn nghĩa sống. từ câu chuyện mơ ước “hái sao trên trời” của cô bạn tôi, Lời Chúa hôm nay dẫn tôi đến một suy nghĩ mới đối với những khủng hoảng thuộc về tâm sinh lý con người, trong thời đại của @.com; con người đã lún quá sâu vào những mê lộ của mạng lưới internet, đến nỗi nó đã đánh mất cảm xúc thực của bản thân. Lời Chúa hôm nay, nói về vấn đề ngoại tình, khiến tôi nghĩ đến những hình thức ngoại tình rất mới mẻ, những hình thức mà mạng lưới internet đã tạo dịp cho con người thuận tiện hơn để phạm tội. Hai con người, hai vợ chồng sống chung với nhau, dễ có nhiều va chạm, và dễ gây khổ đau cho nhau. Người ta thu mình lại trong những cảm giác ảo, qua mạng lưới internet, và cuộc sống trong gia đình họ có vẻ ít sóng gió hơn, phải chăng là như vậy? Cách đây 4 năm, tôi đã đọc thấy câu hỏi của một bạn trẻ trên một website mang tên GÓC LÀM ĐẸP. Người hỏi câu hỏi đó như là cô đang trả lời cho chính mình vậy. Cô hoang mang, không biết cô có nên tiếp tục “chat sex” với một người không phải là chồng cô qua mạng internet nữa hay không . Cô đã làm chuyện ấy nhiều lần với người đàn ông online, để rồi khi xảy ra chuyện phòng the với chồng của mình cô chẳng còn cảm xúc gì hết. Cô muốn người ta trả lời cho cô cái gì bây giờ, khi mà cô đã muốn tránh né những phiền toái trong cuộc sống, và muốn bình an trong cái thế giới ảo của mình?
Lời Chúa hôm nay như cảnh tỉnh cho tất cả nhân loại chúng ta về thực trạng đáng sợ của nó. Ta chưa phải chặt chân, móc mắt, ta cần phải dứt khoát đối với những cảm giác vui thú ảo trên mạng trước đã! Làm sao trẻ vị thành niên có thể tránh khỏi những cám dỗ trên internet được, một khi cha mẹ, cô chú nó cũng còn vùi đầu vào đấy, không phải với những mục đích giải trí và học tập tốt đẹp, mà chỉ vì muốn tìm thỏa mãn những thú vui của bản thân họ?

Lạy Chúa! Xin Chúa đoái thương đến mỗi người chúng con, đang phải chìm ngập trong những mê lộ của những cám dỗ hiện đại. Xin ban cho chúng con một lòng quyết tâm, biết dứt khoát với những gì dẫn đến tội, để chúng con có thể sống vui trong một tinh thần lành mạnh. Đặc biệt, xin Chúa thương xót những trẻ vị thành niên còn trong non nớt, xin Chúa hãy gìn giữ và che chở chúng khỏi những nguy hại của mạng lưới internet này. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét