Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

THEO THẦY

“Thật, Thầy bảo thật cho anh biết : lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng
lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói vậy, có ý
ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông : "Hãy theo Thầy."
(Ga: 21, 18-19)

Kết thúc đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa bảo ông Phêrô: “Hãy theo thầy.”, nhưng Chúa chẳng hứa hẹn chức vụ cao, lương bổng hậu, hay nhà lầu xe hơi gì cả! Trước đó, Chúa còn cảnh báo cho ông biết rằng, quãng đời tuổi về già của ông sẽ không mấy suông sẻ. Chẳng phải Chúa đã từng thẳng thắn nói rằng: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình mà theo.” Đó ư? Ông Phêrô đã theo Thầy, ông theo Thầy mình đến tận dinh thượng tế Caipha, khi Thầy của ông bị đem ra tra thẩm, để rồi trong một lúc nhất thời, vì quá sợ hãi đến nỗi ông đã phải chối Thầy ba lần. Cũng chính vấp ngã này đã khiến ông nhận ra bản chất yếu đuối của mình, để rồi hết lòng ăn năn sám hối và mong được Thầy mình thứ tha. Người đã từng chối Chúa, và Chúa đã biết trước như vậy, sao Chúa còn chọn ông làm “đá tảng” của Hội thánh Chúa? Việc Chúa làm phải chăng là một sự đánh đố con người chúng ta?
Trả lời cho những câu hỏi đó, tôi thấy Chúa đã bộc lộ cho con người biết mối tình thâm sâu của Chúa. Đã biết trước, người môn đệ ấy sẽ phản bội mình, sẽ chối mình ba lần trước mặt mọi người, mà Chúa vẫn nhìn ông với ánh mắt bao dung. Việc Chúa chọn ông làm “đá tảng” của Hội thánh, là cách Chúa cho ta thấy, Chúa không chọn con người theo phương thức của thế gian, Chúa chọn mỗi người tùy theo ý Chúa, và con người được chọn đó, sẽ được Chúa ban ơn giúp sức để hoàn thành sứ vụ Chúa trao. Nghĩa là, con người chỉ như một khí cụ trong tay Chúa, ai ý thức được điều đó thì người ấy mới có thể sẵn sàng cho Chúa sử dụng.
Tất cả những gì Chúa nói về ông Phêrô, đã được xảy ra trong lịch sử như một minh chứng cho lời của Ngài. Và bởi vì, tất cả mọi sự trong chương trình cứu độ nhân loại đã được Chúa Cha hoạch định, còn Người Con thì đã thực hiện mọi ý muốn của Cha một cách hoàn hảo. Chúa Cha biết rõ con người yếu đuối mỏng giòn, Ngài đâu để cho con người đơn độc một mình, Ngài đã cho Người con xuống thế với lời mời gọi con người “Hãy theo thầy”, không chỉ là bằng lời nói, mà còn bằng việc làm. Chúa Con đã thực hiện mọi ý định của Chúa Cha một cách trọn vẹn, và rồi đã về trời, để quyền năng của Người có thể ở với mọi người. Con người không vác thánh giá một mình, con người theo Chúa vác thập giá, luôn được Chúa đỡ nâng bằng sức mạnh Phục sinh của Ngài. Chính ông thánh Phêrô, một con người đã từng yếu đuối đến độ chối phắt thầy mình trước mặt thiên hạ, thế rồi ông đã trở thành một tông đồ mạnh mẽ, đi rao giảng khắp nơi về Chúa Phục sinh, Con Người đã từng là vị thầy của ông. “Theo Thầy” là như vậy, theo thầy là dám chịu hy sinh quên mình, dám để cho Thầy biến đổi mình từ một người dân chài lưới cá, trở thành một kẻ “lưới người”. Một ngư phủ chài lưới, sao bỗng nhiên lại có thể đứng hùng biện trước hàng ngàn người, rồi thì những gì ông nói, dân chúng tin nghe mà rào rào đến xin chịu phép rửa. Đấy không phải là việc con người có thể làm được, đấy là việc Chúa làm. Bởi vì, rõ ràng dân chúng họ không ngu muội dễ tin, trước đó nhiều người trong số họ đã từng chống đối và đã đòi giết thầy của ông.
Ông thánh Phêrô đã dám “theo Thầy”, cho dẫu gặp nhiều gian truân, ông đã “theo Thầy” mình đến cùng, vì ông luôn có Chúa đồng hành. Chính Ngài ban sức mạnh và Thần Khí cho ông.
Tôi biết “theo Thầy” thì phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo, đó là một điều cực kỳ khó; song le, tôi muốn học đòi theo gương của thánh Phêrô mà chọn đi “theo Thầy”. Tôi cũng biết bản thân tôi yếu đuối chẳng đủ can đảm, nhưng vẫn tin rằng tôi luôn có Chúa độ trì trên suốt hành trình bước đi theo Người, bởi vì Người thậm yêu tôi, bạn ạ!

Lạy thánh Tông đồ Cả, ngài đã từng sống kiếp con người, cũng từng mỏng giòn yếu đuối như con, nhưng ngài đã dám bỏ mình, vác thập giá mà đi “theo thầy”, xin ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa cho con một lòng quyết tâm “theo Thầy”, ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét