Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

PHỤC VỤ CHÚA

“Đừng chỉ vâng lời trước mặt, như muốn làm đẹp lòng người ta, nhưng như nô lệ của Đức Ki-tô, đem cả tâm hồn thi hành ý Thiên Chúa. Hãy vui lòng phục vụ, như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta.”
(Ê-phê-sô: 6, 6-7)

Con người ta thường có xu hướng muốn làm đẹp lòng người khác bằng cách vâng vâng dạ dạ trước mặt người đó; thế nhưng, không phải tất cả những gì con người vâng vâng dạ dạ rồi cũng sẽ được thực hiện. Bởi, quay lưng đi, là những tính toán thiệt hơn, là những khó khăn cản trở. Đôi khi người ta bỏ qua một cách dễ dàng những gì mình hứa với một ai đó, mà không hề cảm thấy áy náy, bởi vì người ta đã chẳng coi trọng lời hứa của chính mình. Thử đặt mình ở vào địa vị người nhận được lời hứa, ta cứ ngồi chờ đợi người đã hứa thực hiện cho mình, đợi mãi chẳng nghe động tịnh gì thì ta sẽ cảm thấy bực bội như thế nào? Chưa kể có khi ta bị hỏng cả việc lớn, vì sự thất hứa đó! Bằng ngược lại, khi ta nhận lời hứa với một ai đó, và ta cố gắng thực hiện cho kỳ được những gì mình đã hứa, chắc chắn người kia sẽ hết lòng cảm kich ta, tin tưởng ở ta. Há chẳng vui sao? Nhưng, nhiều khi để giữ được lời hứa của mình, ta phải vượt qua một số những khó khăn trở ngại nhất định nào đó. Thật ra, để làm vui lòng một người, đôi khi ta phải bỏ ra rất nhiều công sức, mà chưa chắc là những cố gắng của ta đã là tốt đẹp cho cả hai phía. Còn một điều rất hiển nhiên nữa: Người ta thường có xu hướng muốn làm đẹp lòng những kẻ có địa vị cao trong xã hội, hơn là mong làm đẹp lòng một kẻ nghèo hèn bé mọn; người ta muốn làm vui lòng những ai mang lại mối lợi cho mình, hơn là làm vui lòng một người chẳng có một chút giá trị lợi dụng... Tôi không chắc mình có thể hoàn toàn thoát khỏi cái xu hướng ấy giữa cuộc đời này đâu, bạn ạ!
Trong đoạn trích thư Ê-phê-sô trên đây, thánh Phao-lô khuyên ta “Hãy vui lòng phục vụ, như thể phục vụ Chúa, chứ không phải người ta.” Một khi tôi vui lòng phục vụ người khác như phục vụ Chúa, thì tôi sẽ luôn có ý thức coi trọng lời hứa của mình. Một khi tôi đã phục vụ người khác hết lòng vì Chúa, thì tôi sẽ tận tụy phục vụ ngay cả khi tôi không hứa hẹn gì cả, bởi phục vụ đó chính là tôi đã làm theo ý Chúa! Cũng có nhiều khi tôi phục vụ ai đó, chỉ vì ép mình làm vui lòng người ta, mà trong lòng thì không vui cho mấy! Vậy nếu, tôi ý thức được rằng, tôi là nô lệ của Đức Ki-tô, đem cả tâm hồn thi hành ý Thiên Chúa, thì chẳng phải tôi sẽ là một nô lệ trung tín của Chúa đó sao?

Lạy Chúa! Xin cho con luôn tìm cách làm đẹp lòng Thiên Chúa, hơn là tìm cách làm đẹp lòng người ta, để nhờ đó con có thể đem hết tâm tình mình mà phục vụ những người anh em bé mọn sống chung quanh con, như thể con phục vụ Chúa vậy, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét