Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

TÊN ĐẦY TỚ BIẾNG NHÁC TRONG TÔI

"Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
(Lu-ca: 12, 47-48)

Ngẫm nghĩ lại những ngày đã qua trong cuộc đời, tôi thấy mình giống như một tên đầy tớ biếng nhác, cứ hễ chủ đi vắng là tên đầy tớ ấy lại la cà chỗ này một tí, chỗ kia một tí, chẳng phải lúc nào tên đầy tớ trong tôi cũng hăng hái làm theo ý chủ. Đọc đoạn Tin Mừng trên đây, tôi được nhắc nhở rằng: Tôi đã được Chúa ban cho rất nhiều, thì tôi cũng sẽ bị Chúa đòi hỏi nhiều. Vì “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” Tôi là một đầy tớ đã biết ý chủ, thế mà nhiều khi tôi đã không làm theo ý muốn của chủ, ngày chủ trở về có lẽ tôi sẽ bị ăn đòn nhiều lắm!
Trong số những anh chị em khuyết tật mà tôi quen biết, tôi cảm thấy mình đã được Chúa giao phó cho rất nhiều, vì biết bao ơn đặc biệt mà Chúa đã ban cho tôi. Tôi tự thấy mình có trách nhiệm phải sống sao cho xứng đáng là một đầy tớ mẫn cán của chủ. Cho dù ông chủ của tôi có việc bận rộn phải đi xa, ngày trở về, ông chủ vẫn thấy tôi đang trong tư thế sẵn sàng làm việc, như vậy tôi mới có thể đền đáp được phần nào tấm lòng rộng rãi của chủ mình. Đã biết rõ như vậy, thế mà tôi đã chẳng làm đúng theo những gì chủ muốn, thật là đáng trách cho tôi!

Lạy Chúa! Chúa đã ban cho con biết bao điều mà chỉ mình con mới cảm nhận được hết những ân sủng ấy! Chúa ban cho con nhiều như vậy là vì Chúa đã yêu con, như người mẹ thương yêu đứa con út ít tật nguyền trong nhà hơn những đứa con khỏe mạnh. Con biết Chúa cũng vì yêu con mà muốn con phải là một đầy tớ mẫn cán, vì mẫn cán là nét đẹp cao quý nhất của một người đầy tớ. Vì yêu con, Chúa muốn con nên tốt nên lành, thế mà con đã chẳng đáp đền tấm lòng của Chúa, con đã là một tên đầy tớ tệ bạc với chủ biết bao!
Chúa đã ban cho con nhiều thứ để con có thể sống và thực thi những gì Chúa muốn, xin cho con biết tập trung mọi khả năng của mình, cố gắng chu toàn công việc như một đầy tớ mẫn cán; đặc biệt, xin cho con một lòng yêu mến, luôn biết đem hết mọi khả năng của mình để phục vụ cho anh chị em khuyết tật của con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét