Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

HÃY KHẮT KHE VỚI MÌNH ĐỂ CÓ THỂ DỄ DÃI VỚI NGƯỜI!

‘Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !" Người đáp : "Các ông chưa đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng ? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.’
(Mát-thêu: 12, 1-4)

Vua Đa-vít vốn là một vị vua đạo đức nổi tiếng trong lịch sử của dân Do-thái, thế mà ông cũng đã từng vi phạm luật khi gặp phải cơn đói. Ông đã cùng với thuộc hạ vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn. Một người như vua Đa-vít chắc chắn biết rõ việc ăn bánh tiến là vi phạm luật, thế nhưng ông còn là một vị vua yêu dân như con, ông không nỡ nhìn các thuộc hạ của mình bị đói. Chúa Giê-su đã lấy ví dụ về trường hợp vua Đa-vít ăn bánh tiến để đối đáp với bọn người Pha-ri-siêu, điều này chứng tỏ Chúa Giê-su đã không lên án vua Đa-vít, mà dường như còn đầy vẻ ủng hộ nữa. Bọn người Pha-ri-siêu thì lúc nào cũng như rình chờ có cơ hội là được thể bắt bẻ Chúa Giê-su, cho nên khi vừa thấy các môn đệ của Ngài bứt lúa ăn trong ngày Sa-bát, thì đã vội hạch hỏi Chúa Giê-su rồi. Họ giữ luật gì mà cứng nhắc vậy, nếu là tôi, tôi không bắt tội mấy người bứt lúa trong ngày Sa-bát, mà bắt tội họ phá phách lúa của nông dân có lẽ chắc cú hơn. Tuy nhiên, nếu như tôi ở vào địa vị của bọn người Pha-ri-siêu lúc đó, thì tôi cũng sẽ bị Chúa Giê-su đập cho một cú đích đáng: Các môn đệ của Ngài cũng đang bị đói mà phải bứt lúa ăn, giống như trường hợp vua tôi ông Đa-vít năm xưa vì đói mà phải vi phạm luật trong việc ăn bánh tiến. Xét như vậy tôi mới thấy, đối với Chúa Giê-su, luật gì thì luật, Ngài cũng đều xem xét nó trong cái nhìn yêu thương. Luật đặt ra giúp người ta phân định phải trái, chứ đâu phải để người ta sử dụng nó mà bắt bẻ nhau một cách thiếu tình thương, như bọn người Pha-ri-siêu đã lạnh lùng trước sự thiếu thốn đói khát của anh em đồng loại?


Lạy Chúa Giê-su! Con đã biết, luật của Chúa là luật yêu thương, thế mà đôi khi con cũng còn vi phạm nó, với một cái nhìn thiếu tình thương đối với những người sống chung quanh con. Xin cho con luôn biết khắt khe với chính mình để có thể dễ dãi với người, tránh dễ dãi với mình mà khắt khe với người trong việc giữ luật hằng ngày. Xin cho con luôn biết quý trọng luật lệ của Chúa một cách cụ thể, qua mỗi việc làm và lời nói của bản thân đối với anh chị em sống chung quanh con, để con được trở nên mỗi ngày một hoàn thiện hơn như lòng Chúa ước mong, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét