Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

CÀNH NHO & "CÂY NHO THẬT"

“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào dính liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.”
(GA: 15, 1-2)

Tại sao Chúa Giê-su phải nói: “Thầy là cây nho thật”? Chẳng lẽ lại có cây nho giả nữa sao? Ồ, bây giờ đời nhiễu nhương trăm nẻo. Tôi thấy những người buôn bán hỏi nhau một cách tỉnh bơ: “Có áo đểu không? Hoặc là: “Lấy cho 2 cái áo xịn, với lại 10 cái áo dổm nhé!”... Không phải là người đi buôn chuyên nghiệp, nhưng chắc hẳn ai nghe cũng hiểu nghĩa của các từ ngữ: “xịn”, “dổm”... áo “đểu” là lối nói của dân buôn miền Bắc, còn dân buôn miền Nam thì gọi là: áo “dổm”... Những từ ngữ này chỉ mới xuốt hiện khoảng 3, 4 thập niên gần đây, vậy mà nó đã trở thành ngôn ngữ rất thông dụng. Nếu như thời Chúa Giê-su đã có loại từ ngữ này, thì chắc hẳn Người đã nói: “Thầy là cây nho xịn”, để đảm bảo với các môn đệ của Người rằng cây nho của Cha mình trồng là một cây nho thực thụ... Bây giờ người ta trồng cây không phải cực khổ kéo dài ngày như trước kia, một người bà con của tôi làm nghề nông kể rằng: người ta trồng dưa leo, khi trái dưa leo mới đậu quả bằng ngón tay trỏ, người ta hái xuống, rồi nhúng vào một loại thuốc gì đó, trái dưa leo nở ra to đùng, có thể đem ra chợ bán một cách khỏe re. Người bà con của tôi không dám làm theo người ta chỉ vẽ, dì ấy còm cõi trồng rau sạch thì phải cực khổ bắt sâu, vun tưới cho rau, nhiều ngày lao công vất vả mới được sản phẩm rau đem bán... Tóm lại là có cây thực, cây giả, bạn ạ!
Ngày ấy, Chúa Giê-su đã khẳng định: “Cha Thầy là người trồng nho”, Người Cha đã sinh ra con, đã trồng lên một cây nho, tất nhiên ông phải hết sức chăm chút cho cây nho của mình! Người Cha đâu muốn những trái nho trong vườn của mình là những trái nho “dổm”! Vì thế, ông phải ra sức vun xới cắt tỉa để cho nó sinh hoa trái một cách tự nhiên. Cây nho chịu sự cắt tỉa của người trồng nho, thì cây nho phải chịu những sự đau đớn. Người Cha thương con, nhưng vẫn phải cắt tỉa để cho nhành của nó được sinh hoa kết quả một cách dồi dào.
“Cành nào dính liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.” Người Con đã tự hiến mình, như gốc nho trao ban nhựa sống cho cành nho thế nào, thì Người cũng đã trao ban sự sống của Người cho nhân loại chúng ta thế ấy, hầu mang lại sự sống dồi dào cho chúng ta. Cành nho nào không liên quan mật thiết với cây nho, tất nhiên không thể hút được nhựa sống từ đó, và dần sẽ trở nên khô héo, chẳng thể sinh hoa kết quả. Vậy, tôi đã có quan hệ như thế nào với Chúa Giê-su? tôi đã là một cành nho dính liền một cách mật thiết với “Cây nho thật” chưa? Cành nho tôi đã sinh hoa kết quả làm vui lòng người trồng nho hay chưa?
Người Cha là Thiên Chúa đầy lòng nhân hậu, nhưng Ngài cũng là một Thiên Chúa chí công, Ngài chỉ muốn cây nho sinh những trái nho thật. Ngài không chấp nhận những trái nho “dổm”, kiểu như người ta có thể nhúng vào một loại chất hóa học mà bỏ qua giai đoạn cắt tỉa đớn đau.

Lạy Chúa Giê-su! Xin cho con luôn giữ được mối quan hệ mật thiết với Chúa, để con có thể hút được nhựa sống từ “Cây nho thật”, mà trở nên một cành nho xinh tươi trong vườn nho của Chúa Cha. Xin cho con luôn biết cam tâm chịu đựng những trái ý ở đời, như chịu đựng sự cắt tỉa của người trồng nho, để cành nho con có thể sinh những hoa trái tốt đẹp làm rạng danh Chúa Cha của chúng ta, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét