Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

NGƯỜI MẸ ANH HÙNG TRONG SÁCH MA-CA-BÊ

"Con ơi, con hãy thương mẹ : chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này ; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ."
(Ma-ca-bê: 7, 27-29)

Lời khuyên dạy của bà mẹ trong sách Ma-ca-bê trên đây thật là sáng suốt và khôn ngoan! Người mẹ này quả là một người mẹ anh hùng hiếm có. Bà đã thực sự làm sáng danh Thiên Chúa, khi có cả thảy 7 người con tử vì đạo. Bà đã không uổng công hy sinh chăm sóc và dạy dỗ con mình theo đường lối của Thiên Chúa. Nhưng, nhờ vào đâu mà bà mẹ này có đủ sức mạnh, để có thể vượt qua được nỗi đau khi phải nhìn thấy những đứa con của mình bị hành hình một cách ghê rợn như thế? Chẳng phải là do bà đã hết lòng cậy trông và tin tưởng vào Thiên Chúa đó sao! Lời khuyên của bà trước đứa con trai út đã khẳng định đức tin mạnh mẽ của bà: “Con đừng sợ tên đao phủ này ; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ."
Ước chi mọi đứa con trên cõi đời này đều có một bà mẹ anh hùng như thế!

Ngẫm chuyện xưa, lòng tôi lại thổn thức những chuyện nay, với biết bao lo ngại về cả một thế hệ tương lai. Nhiều bà mẹ vì thương con,sợ con khổ cực vất vả, thường chạy vạy kiếm cho con một chỗ làm tương đối nhàn nhã mà lại có mức lương hậu hĩnh. Đằng sau những cái nhàn nhã, hậu hĩnh ấy, thường có những cái giá phải trả, khiến người con lại phải lao theo những quy luật mà người ta đã ngầm định ước. Cũng chỉ vì lòng mẹ thương con, mà hiếm thấy những bà mẹ khuyên con khi nó đi xin việc làm: “Con hãy chọn chỗ nào công việc khó khăn vất vả, ở đó con sẽ có cơ hội thử thách, tiến bộ và nâng cao tay nghề!” Ai mà lại muốn đâm đầu vào chỗ vất vả khó nhọc cơ chứ? Song, đó mới là một lời khuyên hợp lý. Bởi vì con người sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, khi phải trải qua những gian nan thử thách, và có vậy thì mới đòi hỏi được một mức lương cao chứ! Nói rộng ra, người mẹ đừng vì thương con mà sợ nó phải vất vả khổ đau. Như ông bà ta từng nói “thương cho roi cho vọt”, cuộc đời vẫn còn đó những chông gai... Ta hãy học bà mẹ trong sách Ma-ca-bê cái cách bà tin tưởng và cậy trông vào lòng Chúa thương xót! Và cũng học bà cái cách bà đã hoàn toàn phó thác tất cả con cái mình cho Chúa. Bà đã chọn phần tốt nhất cho con cái của mình.

Lạy Chúa! Xin Chúa thương nhìn xuống cuộc đời của tất cả chúng con. Xin Chúa soi sáng cho các bà mẹ luôn biết chọn phần tốt nhất cho con cái mình trong ân nghĩa Chúa, để tất cả những người con luôn có được chỗ nương tựa đáng tin cậy trong cuộc sống lữ hành này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét