Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

TÔI ĐÃ BÁN HẾT TÀI SẢN CỦA MÌNH CHƯA?

‘Đức Giê-su đáp : "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.’
(Mát-thêu: 19, 21-22)

Hà! Hà! Chúa ơi! Thằng cháu lý sự cùn của con mà nghe đoạn Tin Mừng trên đây, thế nào nó cũng sẽ kết luận ngay một câu xanh rờn: “Vậy là con khỏe rồi đó, bác Thủy! Bởi vì con có của cải gì đâu mà phải bán! Khỏe! Chỉ tội cho mấy người giàu, lo làm giàu cho cực, rồi cũng phải bán hết tài sản mà đi cho người nghèo thôi à! Cứ như con là khỏe, khỏi lo tiếc của!”
Thật ra, trước đây con cũng có suy nghĩ như vậy. Mỗi khi nghe đoạn Tin Mừng này, con chẳng phải áy náy chi cả, bởi vì con đâu có làm gì ra tiền, bởi vì con đâu có của cải gì đâu, để mà bán! Thế nhưng, hôm nay con nghe như Chúa đang nói với con rằng: Con không có tiền tài của cải, nhưng con còn có nhiều thứ khác! Những thứ Ta đã ban cho con, con không nhớ sao? Con không được để cho những thứ ấy trở nên vô dụng, con phải sử dụng nó để giúp đỡ và phục vụ những người nghèo khổ bất hạnh, con ạ!
Vâng! Tôi đã chẳng từng chia sẻ với các bạn rằng tôi là một người giàu có hay sao? Lúc tôi chia sẻ điều đó, tôi thực sự hạnh phúc vì cảm nhận được một điều: “Chúa là gia nghiệp của tôi. Tôi đã có Chúa là gia nghiệp, thì tôi là một người giàu có ở đời rồi chứ còn gì nữa. Vậy mà khi vừa mới nghe đoạn Tin Mừng này, tôi đã vội cho là mình không có bổn phận giúp đỡ người nghèo, thật là một thiếu sót lớn của tôi.
Tôi đã bán hết tài sản của mình để đem cho người nghèo chưa?
Thời gian Chúa ban cho tôi quá là dư giả, bởi vì tôi đã chẳng phải sử dụng nó để mưu sinh. Vậy, tôi đã sử dụng số thời gian dư giả đó như thế nào? Tôi đã bán hết nó để đem cho người nghèo chưa? Nghĩa là, tôi có sử dụng thời gian của tôi để giúp cho những người thiếu thốn thời gian vì phải vật lộn mưu sinh,, hay là đã dùng nó vào những chuyện vô bổ?
Những khả năng hiểu biết, nói năng, suy luận... Chúa đã ban cho tôi, tôi đã bán hết đem cho người nghèo chưa? Nghĩa là tôi có dùng những khả năng đó của mình để giúp đỡ những người mà khả năng của họ bị hạn chế, vì không được học hành hay vì những mặc cảm tự ty? Hay là tôi đã dành hết những khả năng đó cho riêng mình?

Lạy Chúa! Con biết mình đã để phí rất nhiều thời gian và những khả năng mà Chúa đã ban cho con vào những chuyện hư không phù phiếm ở đời, xin cho con luôn biết sử dụng thời gian cũng như mọi khả năng Chúa đã ban cho con một cách hữu dụng, để con được trở nên hoàn thiện như lòng Chúa ước mong. Xin cho những người thân yêu của con ý thức được rằng, cho dù ở cung bậc nào cũng có những thứ để có thể cho đi, cho những ai nghèo khó hơn mình, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét