Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

ĐÓN NHẬN THÁNH GIÁ

‘Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết : Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người : "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !" Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô : "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."’
(Mát-thêu: 16, 21-23)

Bản tính con người ai mà chẳng sợ đau khổ! Người ta thường tránh né những gì có nguy cơ dẫn đến đau khổ. Trước những gian nan khổ cực, tư tưởng con người có chiều hướng tính toán sao cho mình có lợi. Thế rồi, những gì ta mưu toan có thể dẫn ta đi sai đường. Nhiều sự việc đã sảy ra trong thực tế, cho tôi thấy, đôi khi con người đã nhận ra sai lầm của mình trong một kế hoạch nào đó, nhưng vì cố đạt được mục đích, người ta lại tiếp tục sai lầm nữa. Đôi khi, chỉ vì những lo toan tính toán của mình, chính ta lại phải gánh chịu những nỗi khổ còn lớn gấp trăm lần nỗi đau mà ta đã cố tình né tránh. Những thực tế đó cho ta một bài học, con người không thể làm chủ tương lai của mình một cách tuyệt đối được. Chỉ có Thiên Chúa mới hoàn toàn làm chủ tương lai của mỗi người chúng ta mà thôi!
Đoạn Tin Mừng hôm nay cho tôi một hiểu biết thêm về việc đón nhận đau khổ. Chúa Giê-su đã lắng nghe thánh ý của Thiên Chúa và Người sẵn sàng đón nhận những đau khổ mà Chúa Cha trao phó. Chúa không tìm cách tránh né, Chúa chuẩn bị tinh thần để đón nhận những gì sẽ xảy đến với mình. Cứ cho rằng, Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài chẳng có gì để phải sợ đi chăng nữa, thì câu hỏi đặt ra là: Tại sao Ngài phải chấp nhận những đau khổ đó? Tại sao Chúa Cha lại yêu cầu Con Một của mình phải chấp nhận những điều sỉ nhục? Chẳng có lý do nào khác hơn là, Chúa Giê-su đã chấp nhận đau khổ như một phương thức tốt nhất, để cứu chuộc nhân loại. Sự chấp nhận đau khổ của Chúa Giê-su đã là một mẫu gương cho ta noi theo, để nhờ đó ta biết cách vượt qua những đau khổ của bản thân.
Sự việc diễn ra tiếp theo, ông Phê-rô xui Thầy tránh né đau khổ, đã bị Chúa thẳng thắn trách mắng, là một bài học nữa cho tôi. Tôi sẽ chọn theo Chúa hay là theo thế gian?
"Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."Ông thánh Phê-rô là vị Tông-đồ Cả của Chúa mà còn như thế, huống gì là chúng ta ? Vậy nhưng, sau cái chết của Chúa Giê-su, và sự sống lại của Chúa, sự chiến thắng tử thần của Chúa Giê-su đã làm biến đổi hoàn toàn vị tông-đồ này. Ông Phê-rô sau đó đã sẵn sàng đón nhận mọi đau khổ gian lao, do việc làm chứng nhân cho Chúa mà ông phải chịu. Chính niềm tin vào Đức Ki-tô đã cho thánh nhân sức mạnh vượt qua mọi gian lao thử thách trên bước đường đi loan báo Tin Mừng của ngài. Phần tôi, kể từ khi tôi biết chấp nhận chén đắng Chúa trao, tôi có được sức mạnh từ thập giá của Đức Ki-tô, nhờ đó mà tôi vượt qua được những khổ đau của đời mình.

Lạy Chúa Giê-su ! Chúa đã dạy con phải sẵn sàng đón nhận thánh giá Chúa trao, sẵn sàng đón nhận mọi thánh ý của Chúa Cha, để làm vui lòng Ngài. Chính Chúa đã là người sẵn sàng đón nhận thánh ý của Thiên Chúa một cách hoàn toàn tuân phục, thì xin Chúa luôn ban cho con đủ sức mạnh, hầu con có thể sẵn sàng đón nhận mọi thánh giá của đời mình, Chúa nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét