Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

ĐÓNG THUẾ CHO "ĐỀN THỜ"

‘Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô : "Thầy các ông không nộp thuế sao ?" Ông đáp : "Có chứ !" Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông : "Anh Si-môn, anh nghĩ sao ? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế ? Con cái mình hay người ngoài ?" Ông Phê-rô đáp : "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo : "Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu ; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra : anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan ; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh."’
(Mát-thêu: 17, 24-27)

Một hôm, tôi cùng với vài ba người bạn nói chuyện về vấn đề thu thuế “nhà thờ”, việc thu thuế này đang được thực hiện tại một số nước Tây phương. Trong số những người ngồi nói chuyện với tôi hôm đó, có một thanh niên vừa trải qua hai năm học tập ở Mỹ về, chúng tôi tranh luận khá sôi nổi về sự khác biệt giữa Đông và Tây trong vấn đề thu thuế này. Người thì cho rằng thu thuế nhà thờ như ở Tây thấy kỳ, cứ để cho giáo dân tự nguyện đóng góp là tốt hơn cả. Người thì bảo dân Tây nó không chịu tự nguyện đóng góp, cho nên chính phủ phải thu thuế như vậy chứ biết làm sao. Anh chàng đã từng sống hai năm ở Mỹ thì chỉ cắm đầu vào việc học, chưa mấy hiểu biết về tiền nong thuế má, quay sang hỏi tôi:
-Cô Thủy nghĩ sao về vấn đề này, có nên thu thuế như vậy không, hay là cứ để cho giáo dân tự nguyện đóng góp?
-Theo tôi, tự nguyện đóng góp thì tuyệt quá rồi! Nhưng giả sử chẳng ai chịu tự nguyện thì sao? “Nhà thờ” sẽ lấy tiền đâu mà trang trải mọi chi phí hoạt động? Tuy nhiên, với tình hình kinh tế và chính trị ở nước ta như hiện nay, việc thu thuế “nhà thờ” thì không mấy thích hợp. Chúng ta thật may mắn khi còn duy trì được tinh thần tự nguyện đóng góp cho “nhà thờ” theo truyền thống tốt đẹp của tiền nhân. Việc thu thuế “nhà thờ” đôi khi rất khó nói. Ví dụ, trường hợp một vận động viên thể thao nổi tiếng trên thế giới đã bỏ “nhà thờ” chỉ vì không muốn bị thu thuế. Cũng tại bởi thu nhập của người đó khá cao và như vậy cô ta phải đóng một khoản tiền lớn cho “nhà thờ” mỗi năm. Chỉ vì lý do đó mà chia tay với “nhà thờ” thì quả thật là đáng tiếc cho cô ta. Vả lại, khi mà con người ta không còn coi trọng việc đến nhà thờ tham dự thánh lễ, thì khó mà đòi hỏi ở họ một tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, còn một lý do quan trọng nữa khiến giáo dân ở các nước đó phải đóng thuế “nhà thờ”, ấy là do việc thu thuế của nước họ được kiểm soát rất chặt chẽ, tất cả mọi khoản chi thu phải có chứng từ hóa đơn và phải nộp thuế, cho dù tiền đóng góp quỹ từ thiện cũng phải có giấy tờ hẳn hòi, chỉ sau khi sở thuế đã xác minh được những công việc từ thiện đó, họ mới hoàn trả thuế cho người đã tự nguyện. Theo tôi, họ buộc phải đi theo dòng chảy của xã hội, vì vậy không thể nói là có nên hay không nên thu thuế “nhà thờ”!

Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, các bạn cũng thấy, lẽ ra Chúa Giê-su và các môn đệ của Ngài không phải đóng thuế cho Đền thờ, nhưng Chúa vẫn bảo ông Phê-rô đóng thuế cho họ. Chúa sai ông ra biển câu cá, để lấy tiền đóng thuế. Qua sự việc ông Phê-rô câu được con cá, và khi mở miệng nó ra, ông tìm được đồng tiền bốn quan để đem đi nộp thuế, Chúa Giê-su muốn dạy ta một bài học: cá biển là thứ trời ban cho, cũng như tất cả mọi thứ ta có đều là do Chúa ban, ta phải biết bổn phận của ta đối với Thiên Chúa, Đấng đã ban cho ta nhưng không mọi thứ, vì vậy ta phải có lòng tự nguyện đóng góp vào việc phụng tự trong “nhà thờ” là một lẽ đương nhiên. Giả như tôi là người khuyết tật, không đủ sức khỏe để làm việc kiếm tiền, thì không có nghĩa là tôi không thể làm tròn bổn phận của một người giáo dân, tôi vẫn có thể đóng góp bằng những khả năng còn lại của mình. Chẳng hạn như sự đóng góp bằng những lời cầu nguyện, bằng sự nhắc nhở anh chị em mình làm tròn bổn phận, hoặc những sự đóng góp như việc tham gia vào các hoạt động của giáo xứ mình...

Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết làm tròn những bổn phận của một người giáo dân nơi giáo xứ của mình. Xin cho những người thân yêu của con biết mở lòng ra, chung tay góp sức vào công cuộc xây dựng cho giáo xứ của chúng con ngày một tốt đẹp hơn lên, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét