Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

ÔNG CHỦ TỐT BỤNG

‘Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ : "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết ?" Họ đáp : "Vì không ai mướn chúng tôi." Ông bảo họ : "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!"’
(Mát-thêu: 20, 6-7)

Mỗi lần được nghe lại dụ ngôn “thợ làm vườn nho”, tôi đều lấy làm cảm kích tấm lòng của ông chủ, bởi ông đã tốt bụng mà thu nạp người vào làm vườn cho mình một cách dễ dãi chưa từng thấyĐoạn Tin Mừng trên đây tôi thích nhất trong toàn bộ câu chuyện dụ ngôn này, vì nó biểu lộ rõ nét lòng xót thương của ông chủ vườn nho. Xót thương vì nhìn thấy đám thợ đứng chầu chực ở cổng vườn nhà mình, trời đã xế chiều rồi mà chẳng ai mướn họ, tối nay họ và gia đình họ sẽ lấy gì mà ăn, sẽ lấy gì mà chi trả những khoản nợ nần...! Dẫu biết rằng những người thợ ế ẩm này chắc hẳn là có “vấn đề”, ông vẫn rộng lòng thuê mướn họ vào làm vườn nho cho ông, mà chẳng tính toán gì đến lợi nhuận. Tất nhiên, chuyện như thế chẳng xảy ra ở thời đại này, nếu như...!
Chúa Giê-su đã kể chuyện dụ ngôn này cho chúng ta nghe, để chúng ta có thể hình dung ra tấm lòng của Thiên Chúa, một tấm lòng yêu thương rộng lượng, chẳng hề so đo tính toán. Và, tôi cho rằng Người cũng muốn chúng ta học theo cách đối xử rộng rãi của ông chủ vườn nho, mà đối xử với anh em đồng loại, như Thiên Chúa đã đối xử với chúng ta. Có lẽ bạn cười ư? Vậy mà có đấy, tôi đã gặp một ông chủ cũng gần giống như thế, khi đến nhà Mai-cát, bạn ạ! Ông chủ ấy đã mời mấy người bạn của tôi, những người khuyết tật tay chân vụng về chẳng ai chịu thuê mướn, vào làm công cho ông. Ông chủ này không trồng nho, mà làm nghề đan lưới. Ông đã mời mấy người bạn của tôi đan lưới cho ông, trong lúc họ đang thất nghiệp dài dài. Công việc đan lưới này đã được duy trì hơn một năm nay. Thỉnh thoảng tôi có nghe nói họ tạm nghỉ mấy ngày vì lưới tồn đọng nhiều không bán được. Vâng, thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, tôi hiểu rằng ông chủ “đan lưới” cũng không thoát khỏi guồng xoáy của nền kinh tế thị trường hôm nay. Có lẽ ông chủ của các bạn tôi đang phải đau đầu bóp trán để làm sao có nhiều việc làm cho họ, liệu ông chủ có biết rằng Chúa Giê-su đang mỉm cười với ông không?

Lạy Chúa Giê-su! Chúa đã mặc khải cho chúng con về tình yêu rộng lượng của Chúa Cha, xin cho chúng con một lòng nhiệt thành đáp trả lại tình yêu của Ngài bằng những việc làm trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người chúng con. Qua dụ ngôn “Thợ làm vườn nho” hôm nay, Chúa mong muốn chúng con đối xử với nhau một cách rộng lượng, như chính bản thân mình đã được nhận lãnh, xin cho chúng con luôn biết thực thi những điều Chúa truyền dạy, để mỗi người chúng con sẽ được hưởng những niềm vui trường tồn vĩnh cửu trên quê trời, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét