Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

TÂM TƯ "NGƯỜI LÝ TƯỞNG"

“Số là vua Hêrôđê đã sai người đi bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê, mà ông Gioan lại bảo : "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !" Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hêrôđê biết ông Gioan là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.”
(Mc: 6, 17-20)

Hôm nay là ngày ghi dấu sự kiện thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Suy ngẫm đoạn Tin Mừng trên đây, và về tấm gương anh dũng của thánh Gioan, tôi tự hỏi lòng: mình đã có lần nào phải đương đầu với sự sợ hãi trước sức mạnh của quyền lực thế gian, mà vẫn thẳng thắn nói lên sự thật chưa nhỉ?
Đã nhiều khi, tôi vì bảo vệ sự thật, khuyên người ta không nên vì lợi ích trước mắt mà phải đi đường quanh co, thì bị người ta cười chê tôi là “người lý tưởng”, và còn bị họ mắng vào mặt những câu nói đại loại như: “Cứ lý tưởng như chị thì tiền đâu mà xài!” Quả đúng là tôi đã vì những lý tưởng đó mà phải thiệt thòi khá nhiều về vật chất; tuy nhiên, tôi nhận được rất nhiều những ích lợi có giá trị về mặt tinh thần, chẳng hạn như: lòng thanh thản, sự bình an và nhất là những kẻ đã bị tôi phê phán là làm sai sự thật phải kiêng dè tôi chứ không dám “đì” tôi như thiên hạ nghĩ. Song, không phải lúc nào tôi cũng có đủ can đảm để đứng về phía sự thật. Có những khi tôi đã phải tránh né, vì sợ ảnh hưởng đến những người thân của tôi... và điều đó ngày càng khiến tôi nhụt bớt dũng khí của những ngày trẻ khỏe, càng lớn tuổi thì tôi lại càng thận trọng hơn. Những ngày tháng gần đây, tôi luôn bị những điều tiếng oan uổng và bị oán ghét, chỉ vì tôi đã dám bảo vệ sự thật mà người ta đang muốn bẻ cong. Nản chí thì tôi chưa nản, nhưng hoang mang thì có. Tôi tự hỏi mình đã làm đúng hay sai, hay là trong cách nói năng của mình không được thận trọng khôn khéo?
Gương sáng của thánh Gioan Tẩy Giả đã làm sáng lòng tôi. Hình ảnh ông Gioan bị tù đày xiềng xích khiến lòng tôi như được bơm thêm sức mạnh. Thánh Gioan cũng đã từng là xác thịt con người, ngài đã chịu đựng được có nghĩa là bất cứ thân xác nào cũng chịu đựng được, khác chăng là bản thân người đó có dám đương đầu với gian khó hay không! Và tôi tin thánh Gioan đã nhận được sức mạnh từ Thánh Thần Chúa, bởi vì Thần Khí Chúa chính là sự thật. Lời Chúa hôm nay xóa tan những mây mù đã lẩn khuất trong tôi suốt mấy ngày nay, tôi cảm thấy mình như trẻ lại những ngày tuổi sinh viên, muốn làm bất cứ điều gì để cuộc đời trong sáng hơn, lòng tôi lại tràn đầy hy vọng, bạn ạ!

Lạy Chúa! Chúa là đường, là sự thật và là sự sống của con, Chúa đã nói: “Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo...”, thì xin Chúa hãy luôn ở cùng con và ban cho con sức mạnh để con có thể trung kiên theo Chúa đến cùng. Xin cho những người thân bạn hữu của con luôn vững bước trên con đường của sự thật, xin cho họ một lòng can đảm bước theo Chúa, để chúng con có thể cùng nhau ca tụng Chúa trên hành trình lữ thứ trần gian này một cách hân hoan, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét