Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

MÀU XANH TRÊN SA MẠC

Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.”
(Ga: 15, 5)

Quả là, “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”; không có Chúa, tôi cũng sẽ giống như một cành nho đã bị cắt rời khỏi cây nho, cho dù cành nho có lá sum suê thì cũng chẳng thể sinh hoa trái! Đã có một thời, tôi những tưởng đời mình chỉ còn là một sa mạc cát rã mênh mông... Nhưng, bây giờ thì tôi hiểu rằng, cho dẫu sa mạc ấy có khô cằn đến mấy đi chăng nữa, Chúa cũng sẽ làm cho nó trở thành một vùng đất xanh tươi sinh nhiều hoa trái. Bởi vì Người là cây nho thật, cội nguồn của sức sống Phục sinh tiềm ẩn. Người sẽ truyền nhựa sống đó, cho bất cứ cành nho nào biết sống kết hiệp với Người, và Người sẽ cho nó sinh hoa trái một cách dồi dào theo ý Người muốn. Viết đến đây, tôi chợt nghĩ tới một chuyện rất vui, chuyện đó đã hình thành như thể tình cờ; song, tôi tin rằng tất cả mọi sự xảy ra với tôi đều bởi ý Chúa.
Cách đây mấy ngày, một chị bạn khiếm thị hỏi tôi, xin số điện thoại của cô T. Cô T. là một trong số những người cùng tôi đọc kinh cầu nguyện, kính Lòng Chúa Thương Xót, vào mỗi 3 giờ chiều trên đường dây điện thoại. Được sự chấp thuận của cô T., tôi đã cho chị bạn khiếm thị biết số điện thoại của cô, để hai người có thể liên lạc với nhau. Sau khi tiếp xúc với chị bạn của tôi qua điện thoại, cô T. đã phone lại cho tôi. Thì ra, chị bạn đó rất muốn được nghe đọc những bài Phúc Âm, những bài suy niệm Lời Chúa vào mỗi tối, nhưng chồng con của chị chẳng ai chịu đọc cho chị nghe; vì vậy, chị muốn nhờ cô đọc cho chị nghe vào giờ nguyện kinh mỗi tối. Cô T. bày tỏ với tôi, cô rất muốn giúp chị bạn ấy, nhưng cô còn e ngại, vì giọng nói của cô không được rõ ràng cho lắm. Tôi cười mà bảo với cô rằng:
-Không sao đâu! Người mù như chúng em mong có người đọc cho nghe đã là vui rồi, chuyện hay dở không quan trọng với chúng em. Nếu cô giúp được người mù như thế là quá tốt. Như vậy, cô chẳng phải đi đâu, ngồi tại nhà cũng có thể loan báo Tin Mừng rồi đó!
Cô T. không phải là người khuyết tật, nhưng cũng có thể nói là người khuyết tật. Trước đây độ tám tháng, tôi gặp cô trong tình trạng đầy vẻ bi quan, cô vừa trải qua một cơn tai biến đột ngột khiến cho cô bị tê bại nửa người, và giọng nói trở nên đơ cứng. Tôi rất hiểu hoàn cảnh của cô trong lúc ấy, và đã mạnh dạn giới thiệu với cô về chuyện chúng tôi có một hệ thống liên lạc đọc kinh qua điện thoại. Tôi hình dung ra cảnh tượng, cô ngồi đọc chuỗi kinh kính Lòng Chúa Thương Xót trước một cái máy, trong khi chúng tôi thì đọc kinh chung với nhau trên đường dây điện thoại. Mãi hơn một tháng sau, sau những lời thuyết phục của tôi, cô mới ngỏ ý muốn cùng chúng tôi đọc kinh qua điện thoại. Và chỉ sau hai ngày, cô đã cảm thấy quen, và rất vui khi cùng đọc kinh với chúng tôi. Tôi cảm thấy cô như một cành nho được tiếp nhựa sống từ cây nho, trong giọng nói của cô đã có âm vang của tiếng cười. Cuộc sống của cô ngày càng trở nên gắn bó với Lời Chúa hơn, và giờ đây cô đã trở nên gần gũi với Chúa hơn, qua tiếp xúc với những anh chị em khuyết tật trong nhóm cầu nguyện này.
Trước sự ngần ngại của cô, tôi cho cô biết, những người mù như chúng tôi rất khó khăn, khi nhờ ai đó đọc cho nghe về một nội dung trong tờ giấy họ đang cầm trên tay, hay khi muốn ai đó đọc cho nghe cách sử dụng của một toa thuốc... chúng tôi không có nhiều những sự giúp đỡ như vậy trong cuộc sống thường nhật. Việc có người muốn nghe Lời Chúa đã là rất quý, thì việc đọc Lời Chúa cho người ta nghe lại càng quý hơn. Và ngay ngày hôm sau, tôi rủ thêm được mấy người bạn khuyết tật nữa, chúng tôi cùng nhau đọc kinh tối trên đường dây điện thoại, trong đó có sự phục vụ đọc sách của cô T. Các bạn của tôi đều nói rằng, họ cảm thấy tâm hồn bình an thanh thản sau những phút đọc kinh tối chung với nhau như thế. Phần tôi, tôi nhìn thấy một màu xanh tươi thắm, như màu xanh của những cành nho đang ra hoa kết trái từ cây nho thật: là chính Chúa Giêsu, người Thầy vĩ đại của tất cả chúng ta! Tôi cảm thấy một cách rất cụ thể, việc Chúa Cha đang cắt tỉa cho những cành nho trong vườn nho của Ngài được sinh hoa kết quả, qua những biến cố cuộc đời của cô T. để giờ đây cô có thể phục vụ anh em mình trong thánh ý của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu! Chúa là nguồn cội sự sống của tất cả chúng con! Xin cho mỗi người chúng con luôn biết kết hiệp với Chúa, ngõ hầu mỗi chúng con là mỗi cành nho luôn sinh sôi hoa trái giữa đời. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét