Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

TẠI SAO TÔI THÍCH CÂU NÀY...?

“Anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.”
(Pr I: 5, 5)

Đọc đi đọc lại các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay, lễ mừng kính thánh sử Macô, tôi thích nhất câu Kinh thánh này: “Anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.” Có thể bạn sẽ thắc mắc, tại sao tôi lại thích nhất câu này, chứ không phải là một câu nào khác?
Thật vậy, kể từ khi tôi biết sống hòa mình vào với đời sống đầy gian nan khốn khó của anh chị em khuyết tật, tôi đã bỏ bớt được tính kiêu căng tự phụ của mình. Nhìn vào mỗi anh chị em khuyết tật, mỗi người với mỗi hoàn cảnh khác nhau, tựu chung là ai trong số họ cũng có những hạn chế, khiến cuộc sống của họ rất cần đến sự giúp đỡ của người xung quanh. Thế nhưng, cái họ cần nhất là sự cảm thông giữa con người với con người. Họ cảm thấy rất vui khi được quan tâm giúp đỡ trong tình thương mến, và sẽ rất vui rất biết ơn vì Thượng đế đã ban cho họ những điều tốt đẹp ấy. Họ sẽ cảm thấy bị tổn thương trước những sự giúp đỡ của một ai đó, khi họ nhận ra chút gì mang vẻ thương hại trong con người đang đối diện với họ. Đó cũng chính là những cảm xúc lẫn lộn mà tôi đã từng trải qua, cho nên tôi dễ dàng thấu hiểu tâm trạng của anh chị em khuyết tật và những người nghèo khổ bất hạnh. Chính nhờ vậy mà tôi dễ dàng hiểu vì sao thánh Phêrô Tông đồ đã nói: “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.” Quả thật, điểm lại quãng đời trước đây của mình, khi tôi còn là một người trẻ khỏe, tôi chẳng dễ hòa mình vào bất cứ một cộng đoàn nào, vì những suy nghĩ ích kỷ của bản thân và những kiêu căng tự phụ đã ngăn cản tôi lại. Tôi hiểu lúc ấy mình đã chẳng nhận được ơn ích gì trong những việc mình làm, bởi Thiên Chúa đâu thể chấp nhận một con người kiêu căng! Nhưng giờ đây, nhờ ơn Chúa, tôi biết sống khiêm hạ, và nhờ ơn Chúa tôi dần loại bỏ được con người lố bịch trước đây của mình. Và điều đó khiến lòng tôi hân hoan vui sướng, vì biết rằng Chúa đã ban ơn cho tôi quá nhiều, bạn ạ!

Thánh sử Macô kính mến! Trong ngày lễ hôm nay mừng kính ngài, con có dịp nghiền ngẫm về sự phục vụ khiêm hạ của ngài. Những ghi chép của ngài về cuộc đời Chúa Giêsu tràn ngập những lời nói yêu thương, đã phần nào thấm nhập hồn con. Xin cho con luôn biết áp dụng những điều Chúa dạy vào cuộc sống hằng ngày của con, để con có thể đối xử với anh em đồng loại một cách khiêm nhường như lòng Chúa ước mong, ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét