Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

NHÚM MEN GIỮA ĐỜI

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”
(Lc: 13, 21)

Chúa Giêsu đã dạy: “Con hãy trở nên muối, men cho đời...” Và dụ ngôn về nắm men này khiến tôi hiểu rằng tôi phải là một nhúm men giữa cuộc đời, góp phần nhỏ bé của mình làm sao cho cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn, như men dậy làm rượu thơm hương, như men dậy làm cho đấu bột nở thành cả thúng bột... Và tôi tin Thiên Chúa sẽ làm cho cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn bội phần từ những nhúm men nhỏ bé như là tôi vậy.
Đã có một thời tôi cho rằng, rao giảng Tin Mừng là chuyện lớn lao, chỉ có các vị Linh Mục mới có khả năng làm được. tôi thì biết gì mà đi rao giảng Tin Mừng cơ chứ? Và thế là tôi cứ băn khoăn với câu hỏi: làm sao mình làm tròn bổn phận Chúa đã giao phó-- “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”?
Bây giờ thì tôi đã hiểu, Chúa bảo tôi phải làm men làm muối cho đời, tất nhiên Chúa sẽ ban cho tôi những gì cần thiết để tôi có thể làm những điều Người dạy, Người không dạy tôi làm những gì tôi không thể. Người bảo tôi làm men, vì men có chức năng làm cho bột nở ra nhiều. Như thế có nghĩa là: tôi phải biết dùng những khả năng Chúa ban và những lời Chúa dạy mà làm cho đời thêm đẹp thêm xinh; tôi phải sống đúng theo đường lối của Chúa, mà góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng một thế giới hòa bình và công lý; tôi có bổn phận phải đem tình yêu của Chúa đến với những người sống quanh tôi, hầu Tin Mừng của Chúa được lan rộng khắp nơi. Hiểu như vậy rồi, tôi vui vẻ làm những công việc nhỏ bé thường ngày, tôi cố làm với ý niệm rằng: “mình làm vì Chúa, có Chúa ủng hộ mình”, tôi không còn cậy dựa vào sức mình như trước. Điều quan trọng nữa mà hôm nay đây tôi đã rút ra được một bài học cho mình từ Lời Chúa dạy: nắm men đã làm công việc của nó một cách hết sức âm thầm và miệt mài, nó chỉ chuyên tâm vào việc làm cho bột nở ra nhiều theo như bổn phận của nó phải làm. Tôi tự hỏi lòng mình, tôi đã làm những công việc của mình một cách âm thầm và cần mẫn, hay là tôi đã làm với phèng la chũm chọe để rồi quên đi bổn phận chính yếu của mình? Tôi thấy mình còn đa mang nhiều lề thói thế gian, và nắm men tôi vẫn chưa trọn vẹn là một nắm men như Chúa muốn!

Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết cầu nguyện, hy sinh và hãm mình, để con được trở nên như một nắm men đang dậy lên giữa thúng bột cuộc đời này. Xin giúp con luôn ý thức được rằng con là một nắm men trong tay Chúa, để con có thể làm tròn bổn phận của mình, ngõ hầu Nước Chúa được lan rộng khắp nơi. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét