Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

NHỮNG XUNG ĐỘT VẪN CÒN TIẾP DIỄN

“Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát?”
(Lu-ca: 14, 5)

Chúa nói như thế, hẳn là Chúa còn sốt ruột hơn tôi, khi mà bây giờ rất nhiều thanh thiếu niên đang sa xuống giếng, chúng lao xuống những cái giếng đen ngòm một cách đáng sợ! Không ngày nào mà tôi không nghe thấy những tin tức về các vấn nạn:
-Trẻ vị thành niên phá thai,
-Trẻ vị thành niên chơi heroin,
-Trẻ vị thành niên bỏ nhà đi bụi,
-Trẻ vị thành niên đánh thầy giáo,
-Trẻ vị thành niên nhảy lầu...
Nghe thật là sốt ruột và đau lòng, cả một thế hệ trẻ đang bị đe dọa. . . Tôi hết lo sợ cho các đứa cháu nhỏ của mình, lại miên man nghĩ về một thế hệ trẻ đang bị bủa vây bởi những cạm bẫy của nền văn minh chết chóc.
Nghĩ về ngành giáo dục Việt Nam, tôi thực sự lo ngại cho tương lai của đất nước mình! Cho dù là ngày Sa-bát, người ta cũng phải kéo con bò bị rơi xuống giếng lên khỏi miệng giếng; chẳng lẽ, tương lai của cả một thế hệ trẻ, con cháu chúng ta không đáng để chúng ta phải nỗ lực với hết mọi khả năng vực nó dậy hay sao? Vâng, chúng ta muốn lắm chứ, mong lắm chứ, nhưng thử hỏi chúng ta đã nỗ lực như thế nào? Ngay trong gia đình, tôi thấy những xung đột về cách giáo dục con cái đã xảy ra giữa các bậc phụ huynh, những xung đột này khiến cho trẻ em trong gia đình trở nên như những con rối nước. Nhiều cha mẹ lo giục giã con cái đi học thêm học nếm những kiến thức ở nhà trường, mà coi thường việc học giáo lý của con mình tại nhà thờ. Họ không dám xao lãng một sinh hoạt nhỏ nào của con ở trường, nhưng lại chẳng hề đốc thúc con cái tham gia những sinh hoạt tại giáo xứ. Những đứa trẻ bị nhồi nhét vào các lớp học như thể chúng đang bị bội thực, đến nỗi chẳng thể nào thu nhập được những kiến thức về luân lý và đạo đức căn bản của mỗi con người. Cho đến khi xảy ra những vấn nạn cho con em mình, cha mẹ vẫn không hiểu tại sao nó lại như thế, chỉ còn biết đổ lỗi cho nhau... Nhưng, đổ lỗi cho nhau thì có ích gì?
Tôi nhớ đến nỗ lực của thánh Don bosco trong việc giáo dục thanh thiếu niên, mỗi ngày tôi thường xin thánh Don bosco cầu bầu cho thanh thiếu niên trên khắp thế giới, được phát triển nhân cách của họ trong tình thương yêu của gia đình, trong sự thật và bình đẳng. Tôi cũng xin thánh Don Bosco cầu bầu cho tất cả những ai đang nỗ lực trong việc đóng góp công sức vào vấn đề giáo dục ở Việt Nam, xin ngài luôn nâng đỡ và truyền cho họ ngọn lửa nhiệt tình của ngài.

Lạy Chúa, Chúa cũng thấy đó, những xung đột xưa nay vẫn còn tiếp diễn, không phải chỉ là một con bò rơi xuống giếng, mà là rất nhiều thanh thiếu niên đang bị rơi xuống giếng, xin Chúa hãy thương xót chúng con! Xin cho các bậc phụ huynh ý thức được rằng, con em của họ luôn có đó một Thiên Chúa quan phòng dìu dắt và chở che, để họ biết tín thác mà trao phó con em mình vào trong vòng tay thương yêu của Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét