Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

ĐỒNG BẠC BỊ ĐÁNH MẤT

"Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.' Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."
(Lc: 15, 8-10)

Ừ nhỉ! Nếu như tôi đánh mất một đồng bạc, mặc dù trong túi tôi còn những chín đồng, nhưng chắc chắn tôi sẽ loay hoay quét nhà moi móc gầm giường gầm tủ, để kiếm cho được đồng bạc đã mất kia. Và rồi đến khi tìm được, dẫu mồ hôi mồ kê nhễ nhại, tôi cũng sẽ cảm thấy khoan khoái vui sướng, vì đã tìm được nó. Tôi tưởng tượng mình là đồng bạc bị đánh mất, mà thực tế đã nhiều lần xảy ra như vậy, tôi đã bị lạc mất khỏi vòng tay yêu thương của Chúa, và khi Chúa tìm được tôi, Chúa sẽ vui sướng khoan khoái y như người phụ nữ trong chuyện dụ ngôntrên đây. Chính Chúa đã nói: “giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối." Chúa và cả triều thần Thiên quốc sẽ cùng vui mừng, nếu tôi biết ăn năn sám hối, trở về với Chúa; vậy mà, tôi đã bao phen ngại ngùng lần lữa, chẳng chịu lãnh nhận bí tích hòa giải, để được Chúa thứ tha!
Chúa đã không đánh mất tôi, mà chính là tôi đã lẩn trốn Người, khiến Người phải quắt quay kiếm tìm. Còn tôi, mặc dầu những lúc ấy tôi vẫn biết Chúa mong đợi tôi trở về với Chúa, vẫn biết Chúa đang khắc khoải vì tôi dại dột bỏ đi hoang, vẫn biết Chúa chẳng hề chấp tội, thế mà tôi lại đi núp Chúa, chẳng chịu lộ diện để được Chúa tóm gọn vào lòng! Phải chăng tôi muốn tự do để được thoải mái đi trên con đường thênh thang dẫn đến sự diệt vong?

Không, Chúa ơi, con đâu muốn thế! Đã bao lần con ngập ngừng bước vào tòa cáo giải, chỉ vì con sợ mình đã quá lạm dụng tình yêu khoan dung của Chúa, chỉ vì con cảm thấy mình bất xứng cứ phạm tội hoài. Đã hẳn là Chúa biết con yếu đuối, nhưng chẳng lẽ con được phép vịn vào cớ yếu đuối, tự biện bạch cho những lỗi lầm của mình hay sao? Chúa ơi! Con đâu muốn thế, trong con người của con luôn có sự đấu tranh để chiến thắng cái ác, nhưng con lại dễ đầu hàng nó một cách vô điều kiện đến vậy, Chúa ơi!
Lời Chúa hôm nay giúp con thêm vững tin vào tình yêu khoan dung của Chúa. Xin Chúa luôn ở cùng con, ban cho con ơn khôn ngoan và mạnh mẽ để con đủ sức vượt thắng bản thân, thoát khỏi vòng cương tỏa của tội, lỗi, ngõ hầu con luôn giữ được tâm hồn thư thái bình an trong Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét