Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

RƯỢU CŨ & RƯỢU MỚI

"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói : "Rượu cũ ngon hơn."
(Lc: 5, 37-39)

Một số bậc cha mẹ thường than phiền với tôi về sự bướng bỉnh của con cái họ. Họ cho rằng thanh thiếu niên bây giờ mải miết chạy theo những trào lưu mới, trở nên coi thường cha mẹ và có những thái độ ngỗ nghịch, khiến cho họ đầy lo lắng. Tôi rất hiểu tâm trạng của họ, bởi chính tôi cũng đã từng có một cái nhìn khắt khe đối với các cháu nhỏ của mình. Có những lúc tôi cũng đã chỉ trích chúng, vì chúng thích nghe những bài hát chế nhăng chế cuội, về cái kiểu tóc, hoặc về cách ăn nói mà chúng cho là hợp thời. Tôi nhận ra rằng, mình càng chỉ trích, càng chê bai những kiểu cách của chúng, thì chúng càng chống đối, và cho rằng người lớn “quê mùa” lạc hậu. Thay vì khuyên bảo cháu, giữa chúng tôi lại trở nên những cuộc cãi vã gay gắt, lợi thì chẳng thu được gì mà tổn hại tình cảm thì nhiều.
Lời Chúa hôm nay đã chỉ ra cho tôi thấy rõ những sai trái của mình. Tôi đã uống rượu cũ và thấy nó ngon hơn rượu mới; trong khi, các cháu của tôi thì chưa từng uống rượu cũ, chúng chỉ mới nhấm nháp toàn là rượu mới. Tôi nhận ra rằng, nếu tôi cứ ôm khư khư lấy quan điểm của tôi và cho nó là đúng, thì rồi tôi và những người trẻ chẳng thể hòa hợp được với nhau. Tôi muốn người trẻ thay đổi thì tôi cũng phải thay đổi, để sao cho cũ và mới có thể hòa hợp được với nhau. Nếu tôi còn giữ chặt lấy quan điểm của mình, thì hẳn là tôi sẽ thất bại trong việc khuyên bảo cháu mình!

Lạy Chúa! Xin cho con biết thay đổi bản thân, để con có thể sống hòa hợp với mọi người. Xin cho các bậc phụ huynh luôn biết sáng suốt nhận ra những sai trái của họ trong việc giáo dục con trẻ, ngõ hầu họ có thể cảm thông và chia sẻ với con em mình những kinh nghiệm sống. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con luôn biết nỗ lực đổi mới bản thân, để tất cả chúng con đều biết hòa mình, giúp nhau sống thăng tiến giữa cuộc đời này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét