Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

HƯỚNG VỀ MẸ SẦU BI

‘Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi : "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng ; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."’
(Lc: 2, 34-35)

Đoạn Tin Mừng trên đây khiến tôi hình dung ra cảnh tượng, một bà mẹ trẻ đang lắng nghe người ta nói về tương lai của con mình. Cảnh tượng ông già Simêôn báo trước cho Mẹ Maria về một viễn cảnh sẽ đem lại cho Mẹ những điều phiền muộn ghê gớm: một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà; có người mẹ nào mà lại không suy tư lo lắng trước những lời nói ấy. Tất cả những điều đó, Mẹ Maria đã ghi nhớ và suy niệm trong lòng, để rồi Mẹ luôn tìm ra thánh ý Chúa, Mẹ luôn sẵn sàng vâng theo ý Chúa và đã bước theo Chúa Giêsu, con của Mẹ, cho đến những giây phút Người Con trút hơi thở cuối cùng trên đồi Sọ...
Hôm nay cả Giáo Hội kính lễ Mẹ Sầu Bi, là một dịp để những bậc cha mẹ suy ngẫm về cuộc đời đầy truân chuyên đau khổ của Mẹ Maria, để thấy rằng Mẹ đã trải qua những ngày tháng gắn bó với cuộc đời đầy gian truân khốn khó của Chúa Giêsu như thế nào. Nhìn vào tấm gương sáng ngời của Mẹ, chúng ta có thể học ở Mẹ cách Mẹ vượt qua mọi nỗi khổ đau và chấp nhận sát cánh với những khổ đau của con trai Mẹ ra sao. Và chúng ta cũng có thể nhận ra rằng, mỗi người chúng ta thật là diễm phúc, khi chúng ta luôn có một người mẹ âm thầm chở che nâng đỡ chúng ta trên mọi nẻo đường gian nan khốn khó, vì chính Chúa Giêsu đã trăn trối nhân loại chúng ta cho Mẹ. Mẹ đã theo Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường, thì chắc chắn giờ đây Mẹ vẫn luôn theo sát những lời trăn trối của Chúa, Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại chúng ta, Mẹ sẽ không bỏ rơi đoàn con cái của Mẹ.
Hỡi những ai sầu bi, hãy chạy đến cùng Mẹ! Tôi nghĩ đến biết bao bậc phụ huynh đang trong nỗi thất vọng ưu phiền vì con cái họ, những bậc phụ huynh đang khắc khoải đau xót vì những đứa con bỏ nhà đi hoang, sì ke ma túy... mà lòng tôi quặn thắt. Làm sao Mẹ có thể ngoảnh mặt làm ngơ với nỗi lo âu phiền muộn của chúng ta? Hãy chạy đến với Mẹ, dâng cho Mẹ những nỗi lo lắng phiền muộn của chúng ta, để được Mẹ nâng đỡ ủi an.

Lạy Đức Mẹ Sầu Bi! Mẹ đã từng trải qua những tháng ngày lo âu phiền muộn, Mẹ có nghe chăng tiếng khẩn cầu của đoàn con cái Mẹ? Chúng con đang rất cần đến Mẹ. Xin Mẹ hãy cầu bàu cho chúng con trước nhan thánh Chúa, Mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét