Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

VAI TRÒ CỦA NỮ GIỚI...

“Sau đó, Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ.”
(Lc: 8, 1-3)

Có lẽ cho đến bây giờ, vẫn còn rất nhiều người cho rằng: loan báo Tin Mừng là việc của các linh mục; phải chăng, họ nghĩ rằng chỉ những người có học thức, có trình độ mới có thể làm công việc ấy? Vậy chẳng lẽ, những lời rao giảng của các linh mục, nói rằng: mọi Kitô hữu đều có nhiệm vụ loan báo Tin Mừng, đó là điều không thể thực hiện đối với những người ít học quê mùa? Phải chăng người phụ nữ không là gì cả trong xã hội như quan niệm của người xưa, và như thế việc loan báo Tin Mừng chỉ dành cho phái nam? Những lời rao giảng của các tông đồ có những mâu thuẫn với thực tế chăng? Không, những lời rao giảng ấy không hề mâu thuẫn, như trong đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta đã thấy. Người phụ nữ được Chúa chữa cho thoát khỏi bảy quỷ, bà Maria Mácđala và những phụ nữ được Chúa chữa cho khỏi bệnh, họ đã đi theo Chúa, giúp đỡ Chúa và các môn đệ bằng những việc làm bé nhỏ của họ và bằng việc dâng cúng tiền bạc.
Rõ ràng, Chúa Giêsu đã đón nhận những đóng góp của những người phụ nữ ấy như Người đã đón nhận sự đóng góp của 12 môn đệ. Với sự đón nhận ấy, Chúa Giêsu đã mặc nhiên xóa bỏ quan niệm coi thường phụ nữ của xã hội đương thời. Người đã thừa nhận những người phụ nữ đi theo Người như là những môn đệ thực thụ của Người. Ngày nay, chúng ta cũng có thể thấy Tin Mừng của Chúa được loan báo rộng rãi đến cho những người nghèo khổ bất hạnh, qua việc phục vụ bệnh nhân HIV, những trẻ bị bỏ rơi... của các masoeur. Trong thực tế, những hành động hy sinh âm thầm của các nữ tu sĩ đã góp phần rất lớn vào việc dẫn đưa người ta đến với Chúa. Tôi đã có lần chia sẻ với các bạn về việc một người bạn khuyết tật của tôi đã đến với Chúa, vì cô cảm mến người nữ tu đã quan tâm chăm sóc cô trong những ngày cô đang tuyệt vọng. Đó là một trong rất nhiều những ví dụ để thấy được vai trò của nữ giới trong việc loan báo Tin Mừng. Tôi nói lên điều này, để những ai quan niệm việc loan báo Tin Mừng là của các linh mục sẽ không còn nghĩ thế!

Lạy Chúa! Con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã đón nhận con như là một môn đệ của Chúa, và mời gọi con ra đi loan báo Tin Mừng cho anh em đồng loại của con như Chúa đã mời gọi Mười Hai tông đồ khi xưa. Xin cho con luôn biết nỗ lực đóng góp vào công trình cứu chuộc của Chúa ngõ hầu con được trở nên xứng đáng là một Kitô hữu trong lòng Hội thánh Chúa. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét