Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

BÀ DÌ TỐT BỤNG

Tôi nói cho các ông hay : ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.”
(Mt: 12, 6-7)

Tôi có quen biết với một phụ nữ nọ, dì ấy tuổi đã cao và không vướng bận chồng con, cũng chẳng phải lo cơm áo gạo tiền mỗi ngày, nên thường hay tới lui giúp đỡ những người khuyết tật một cách đầy thương cảm. Những công việc dì ấy làm, là gom góp chút tiền mua bánh trái cho người này, thăm viếng ủi an người nọ, nghe ở đâu có người neo đơn thì tìm đến chăm sóc miếng cơm manh áo... Công việc giúp đỡ người nghèo khổ bất hạnh đối với dì ấy là niềm vui. Với chiếc xe đạp cà tàng, dì ấy đã đi thăm nom được biết bao người cơ khổ. Tôi nhớ đến chuyện nhóm người mù chúng tôi được dì tổ chức cho đi chơi tắm biển ở Long Hải, mà trong lòng cảm thấy rất thương dì. Để có được chuyến đi ấy, dì phải cóp nhóp từng đồng, quyên góp từ bạn bè người thân, một cách hết sức tiết kiệm, lo sao cho chúng tôi được tắm biển vui vẻ mạnh khỏe. Sau chuyến đi ấy ít hôm, tôi nghe có người phàn nàn với tôi rằng: (Đi chơi với “cổ” chán thấy mẹ, bữa nào tụi mình đóng tiền thuê xe đi chơi theo ý mình một chuyến cho đã!” Người phát biểu câu nói đó, là một người chuyên môn đi uống cà phê chực. Nghĩa là, bất cứ khi nào thấy bàn cà phê chúng tôi đang ngồi vui vẻ với nhau, dù chẳng ai mời, bà ta cũng sà vào, tới khi chủ quán tính tiền thì bà ta chuồn êm để chúng tôi phải trả tiền cho bà một cách bất đắc dĩ. Có lần, bà rủ chúng tôi đi ăn cháo vịt, ai cũng thủ sẵn tiền trong túi vì biết bà chẳng bao giờ “bao” ai ăn cái gì, chúng tôi ăn xong ai nấy móc tiền ra trả, còn trơ lại hai vợ chồng bà không có tiền trả, vậy là chúng tôi lại phải trả giùm cho bà... Người như vậy đó, mà lại phát biểu một câu nghe sang sảng hùng hồn “bữa nào tụi mình đóng tiền thuê xe đi chơi theo ý mình một chuyến cho đã!”, khiến chúng tôi ai nấy nghe được đều cảm thấy bất nhẫn. Những chuyện đại loại như thế không phải bà dì tốt bụng không phiết, dì biết nhưng dì vẫn thương vẫn giúp đó thôi!
Tôi học được ở dì nhiều điều, và nhờ vậy tôi cũng không còn thấy bức xúc trước những chuyện tương tự như bà dì tốt bụng của tôi vẫn thường gặp phải đó. Lời Chúa hôm nay khiến tôi lại nhớ đến bà dì tốt bụng, dì bây giờ không đi xa được như trước, tuổi 80 không để cho dì thong dong đạp xe đạp nữa, nhưng dì vẫn thường thăm hỏi chúng tôi qua điện thoại, hoặc qua người nọ người kia, và nhớ đến chúng tôi qua những lời cầu nguyện của dì. Dì là tấm gương cho tôi noi theo, và quả là dì đã thực thi Lời Chúa một cách trọn vẹn: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”.

Lạy Chúa! Chúa đã cho con được chạm vào lòng nhân từ của Chúa qua những con người cụ thể, để con có thể cảm nhận được tình yêu của Chúa đã dành cho chúng con một cách khoan dung và quảng đại. Xin cho con cũng có được một tấm lòng nhân từ khoan dung như bà dì tốt bụng, như Chúa đã từng yêu thương con vậy, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét