Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

TỪ YÊU MẾN ĐẾN NHIỆT THÀNH

‘Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simôn Phêrô : "Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không ?" Ông đáp : "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giêsu nói với ông : "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy." Người lại hỏi : "Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy không ?" Ông đáp : "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói : "Hãy chăn dắt chiên của Thầy." Người hỏi lần thứ ba : "Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có yêu mến Thầy không ?" Ông Phêrô buồn vì Người hỏi tới ba lần : "Anh có yêu mến Thầy không ?" Ông đáp : "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự ; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giêsu bảo : "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.”’
(Ga: 21, 15-17)

Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Simon Phêrô khiến tôi liên tưởng đến những cuộc đối thoại giữa Chúa Giê su với chính bản thân tôi... Chắc hẳn trong cuộc đời tôi, Chúa đã nhiều lần hỏi tôi “”Con ơi! Con có mến Thầy không?” và tôi đã nhiều lần phớt lờ đi, chẳng muốn đối diện với Chúa. Đó là những lúc Chúa gởi đến cho tôi một sự việc nào đó mà Chúa muốn tôi thực hiện; hoặc là Chúa muốn gởi đến cho tôi một người nào đó mà Chúa muốn tôi yêu mến họ, giúp đỡ họ... Thế nhưng, tôi đã nhiều lần làm ngơ, không đáp lại lời mời gọi của Chúa.
Chúa đã hỏi ông Phêrô “Anh có mến Thầy hơn các anh Em này không?” Ông Phêrô đã 3 lần khẳng định lòng yêu mến của mình đối với Chúa, để rồi nhận lấy trọng trách chăn dắt đàn chiên của Chúa... Và chính từ đó đã là nền tảng cho Chúa xây dựng Hội Thánh của Người trên trần thế này. Còn tôi, lòng yêu mến chưa đủ hay là quá ít để tôi dám nhận lấy những trách nhiệm mà Chúa muốn tôi thực hiện vì Chúa, và vì những người chung quanh? Tôi nhớ lại lời tâm sự của cha Phaolô Nguyễn Thực, khi ngài còn khỏe mạnh đương nhiệm chức quản xứ giáo xứ Hà Đông: “Phải vì yêu mến mới dám hy sinh, mới dám cho đi, con ạ!”. Vâng, phải vì yêu mến mới có thể dễ dàng chấp nhận những người chung quanh và sống chan hòa với họ. Phải vì yêu mến mới từ bỏ được cái tôi ích kỷ và những đam mê vật chất của bản thân! Tôi nhận ra một điều rất quan trọng, lòng yêu mến có thể biến đổi tôi, từ một con người khô khan khép kín, có thể trở nên một con người nhiệt thành và cởi mở. Tựa như một bông hoa được tưới nước sẽ nở ra những cánh hoa tươi mát cho đời. Từ lòng yêu mến nhiệt thành của thánh Phêrô năm xưa, mà Hội Thánh của Chúa đã triển nở như ngày nay, đó là một trong những điều kỳ diệu Chúa Kitô Phục Sinh đã và đang thực hiện trên thế giới này.
Chúa không chỉ hỏi “Con có yêu mến Thầy không?”, mà kèm theo đó là “Con hãy...!” Tôi có yêu mến Chúa nhiều không? Tôi đã làm theo mọi điều Chúa muốn hay chưa? Hay là tôi chỉ chăm chắm đòi hỏi Chúa yêu thương tôi, tha thứ cho tôi, ban cho tôi cái này cái nọ...? Thực là buồn cười, vì như thế tôi có khác nào một đứa trẻ vô ý thức, chỉ biết đòi hỏi ở bố mẹ mình những quyền lợi cho bản thân, mà không chịu làm bổn phận một đứa con ngoan trong gia đình?

Lạy Chúa! Con đã sống thật vô tình đối với Chúa và đối với tha nhân! Xin cho con lòng yêu mến nhiệt thành, để rồi đời con sẽ triển nở như một bông hoa đang được bàn tay Chúa tưới bón mỗi ngày. Xin cho con biết đáp trả lời mời gọi của Chúa bằng tất cả lòng yêu mến của con đối với Chúa và với tha nhân, để con có thể nói: :Lạy Chúa! Chúa biết con yêu mến Chúa rồi mà!” Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét