Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

THỰC HÀNH LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA TÔI

“Những người do dự thì anh em phải thương xót ; hãy lo cứu họ, kéo họ ra khỏi lửa thiêu.”
Gđ: 22-23)

Lời khuyên trên đây của thánh Giuđa Tông đồ nhắc nhở tôi về vấn đề thực hành lòng thương xót. Tôi đã được Chúa xót thương và ưu ái biết bao, qua những ân sủng Người đã ban tặng cho tôi một cách nhưng không. Còn tôi, khi đã được Chúa thương xót một cách nhưng không như thế, tôi có biết thương xót anh em đồng loại của mình hay không?
Thánh Giuđa Tông đồ nhấn mạnh, ta phải đặc biệt thương xót những người do dự, những người có nguy cơ bị lửa thiêu, và ta có trách nhiệm phải lo cứu những người ấy. Vậy, tôi đã thực hành điều này như thế nào trong đời sống thường nhật của mình?
Trong cuộc sống hằng ngày, tôi đã gặp rất nhiều người hay do dự, họ không mấy tin vào những điều mê tín dị đoan, nhưng miệng lại cứ nói: có kiêng vẫn hơn... Rồi thì, họ nhắm mắt làm theo lời xúi bẩy của người này kẻ nọ, như: đi coi bói xem có nên xây nhà, dựng vợ gả chồng cho con cái trong năm nay...; mua gà, vịt, heo quay hay nải chuối cúng thần tài trước mỗi dịch vụ làm ăn...; không nhận hàng trả lại từ khách hàng, vào sáng sớm, vào đầu giờ, vào cuối buổi... Trong số đó cũng có cả những người Công giáo nữa. Khi nghe chuyện họ đang phân vân không biết có nên nghe theo những lời xúi bẩy của bạn hàng, tôi đã khuyên họ không được làm như thế, dựa vào Lời Chúa, và trưng dẫn cho họ thấy những hậu quả tàn hại của những việc làm không có cơ sở khoa học ấy. Một vài người đã nghe theo lời khuyên của tôi, còn lại phần đông thì nói: “Có kiêng có lành!...”. Hoặc: “Kệ nó! Thiên hạ người ta làm sao, thì tôi làm vậy!” Thực tế xảy ra sau đó, cho thấy điều kiêng cữ của họ đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng; thế nhưng, họ vẫn chẳng chịu nhận ra những sai trái của mình, lại đi trách ông trời sao đời họ quá xúi quẩy! Lắm khi tôi đã rất bực mình với những con người ấy, và đã nhiều khi tôi mặc kệ cho họ bị lửa thiêu trong những do dự của họ, để được khỏe tấm thân của mình. Hôm nay, trước lời khuyên của thánh Giuđa Tông đồ, tôi tự hỏi: mình đã thực sự biết thương xót anh em đồng loại chưa? Và tôi nhận ra mình đã thiếu lòng bác ái đối với họ!

Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết dẹp bỏ những bực bội ích kỷ của bản thân, kiên nhẫn chịu đựng những trái khoáy của người khác, để con có thể sống bác ái và có lòng thương xót anh em đồng loại, như Chúa đã thương xót con vậy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét