Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

LỖI BỞI TẠI TÔI

“Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.”
(Ga: 16, 2)

Đọc đi đọc lại câu Kinh thánh trên đây, tôi cảm thấy Chúa đang nhắc nhở tôi, về những điều mà đôi khi tôi đã tưởng là mình bị người ta nói oan cho, một cách đầy ấm ức. Tôi ngồi nghĩ lại một số sự việc đã xảy ra với mình, những sự việc mà tôi đã chen vào, với ý nghĩ rằng mình có trách nhiệm khuyên can người ta làm chuyện sai trái, để rồi dẫn đến hậu quả là bản thân tôi phải chuốc lấy biết bao điều thị phi oan ức. Đó là những lúc tôi đã hành động nói năng một cách nóng nảy, can thiệp vào chuyện riêng tư của ai đó một cách thiếu tế nhị, để rồi đối phương không những chẳng thèm nghe những gì tôi nói, họ còn có cơ sở để suy diễn và tưởng tượng ra biết bao điều xấu xa về tôi. Lời Chúa hôm nay: “...kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.”, khiến tôi phải xem xét lại bản thân mình một cách kỹ lưỡng. Tôi cố nhớ lại những tình tiết và những diễn biến đã xảy ra trong những câu chuyện phức tạp mà mình đã từng xen vào. Tôi thấy mình cần phải tự trách mình, hơn là trách đối phương. Vì nhận ra rằng, những lời nói gay gắt và thái độ nóng nảy của tôi trong những câu chuyện ấy, đã khiến cho đối phương cảm thấy họ bị tổn thương, hơn là cảm thấy được quan tâm khuyên nhủ. Vâng, chính tôi đã giết chết niềm tin của họ đối với mình; song le, tôi đã không nhận biết điều ấy, mà lại còn vọng tưởng rằng mình là người tốt, một kẻ ra tay nghĩa hiệp giữa đường phải bị hàm oan! Tôi thật là hồ đồ khi đã không biết kiểm soát mọi lời ăn tiếng nói của mình, tất cả rắc rối đều bởi lỗi tại tôi! Phải chăng, tôi đã núp bóng của cái điều gọi là “phụng sự Thiên Chúa” để rồi có lý do xét đoán anh em đồng loại?

Lạy Chúa! Xin thứ tha mọi tội lỗi cho con, và cho con biết đối xử với anh em đồng loại của mình một cách khoan dung tha thứ như Chúa đã từng tha thứ cho con! Xin cho con luôn biết nói năng hành động một cách thận trọng, để con có thể tránh được những sai lầm trong khi phục vụ tha nhân, ngõ hầu mỗi việc làm của con là mỗi việc con hết lòng phụng sự Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét