Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

SỰ KHÔN NGOAN CỦA TIỀN NHÂN

“Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài
và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.”
(Hc: 44, 15)

Những lời trong sách Huấn ca trên đây, khiến tôi nhớ lại hình ảnh ông nội tôi khi còn tại thế. Đậm nét nhất trong tôi, vẫn là dáng vẻ ông nội ngồi lần chuỗi Mân Côi, những khi ông không phải làm việc và không phải tiếp khách. Trong ký ức non nớt của tôi, ông nội tôi là một người rất chuyên chăm cầu nguyện và đọc sách đạo đức. Khi tuổi đã xế chiều, ông nội tôi vẫn phụ với con cháu làm những công việc thủ công để kiếm sống; dù tuổi già sức yếu, ông sẵn sàng làm bất cứ công việt nào trong khả năng còn có thể để giảm tải bớt công việc cho các cháu của mình. Ngoài những lúc làm việc, hoặc có những người đồng hương đến thăm hỏi hoặc vấn kế ông chuyện nọ chuyện kia, ông tôi chẳng bao giờ tán chuyện gẫu hay rượu chè cờ bạc gì. Ông dành thời gian để đọc kinh cầu nguyện, cỗ tràng hạt của ông nội tôi được sử dụng nhiều đến độ mòn bóng vì mồ hôi tay của chủ nhân nó. Khi ông nội tôi đã đến tuổi bát tuần, những năm cuối đời, ông không còn sức khỏe để làm việc, là lúc ông dành toàn bộ thời gian để đọc sách đạo đức và nguyện kinh. Một ngày, ông có thể đọc được hơn chục tràng chuỗi Mân Côi... Những hình ảnh ấy đã khắc sâu vào tâm khảm tôi, có lẽ nhờ thế mà tôi đã thừa hưởng được từ ông nội đức tính siêng năng cần cù đọc sách, và một tâm hồn thơ ca, để bây giờ tôi có thể ngồi viết mỗi ngày. Nhưng thú thật, tôi vẫn chưa thể nào theo kịp ông nội trong việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Lời trong sách Huấn ca hôm nay cho tôi hiểu ra rằng, tôi đã thật diễm phúc khi có được một người ông thật gương mẫu. Vì vẫn còn quá nhiều chểnh mảng trong việc cầu nguyện, tôi cảm thấy mình đã phụ lòng mong mỏi của ông nội rất nhiều! Nhưng tôi tin rằng, cho dù ông đang ở rất xa tôi, nơi bên kia thế giới, ông sẽ tha thứ và cầu nguyện cho tôi được ơn siêng năng cầu nguyện hơn.

Lạy Chúa! Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban cho con một cuộc sống tốt đẹp và đầy tràn hạnh phúc. Con cảm thấy mình thật hạnh phúc vì đã được sống trong một không khí gia đình gương mẫu, để con được biết Chúa và giờ đây con ngày càng trở nên gắn bó với Chúa hơn. Nhưng con và anh chị em con vẫn còn quá nhiều thiếu sót. Xin cho những người trưởng thành chúng con luôn biết sống một đời sống gương mẫu, để con cháu của chúng con sẽ không bị lạc hướng giữa cuộc đời này. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét