Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

CHIẾC BÌNH TRONG TAY NGƯỜI THỢ GỐM

‘Có lời ĐỨC CHÚA phán với ông Giêrêmia rằng : "Ngươi hãy trỗi dậy và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta." Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh. Nhưng chiếc bình anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. Bấy giờ có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng : "Hỡi nhà Ítraen, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao ? Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Này hỡi nhà Ítraen, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.”’
(Gr: 18, 1-6)

Thuở còn thơ ấu, tôi đã từng có những buổi chiều dài, ngồi vần vò nghịch đất sét. Chỉ với một cục đất sét ấy, tôi có thể chế tạo nó thành nhiều vật khác nhau, khi thì là một cái bình hoa, khi là một con rùa, có lúc lại là một trái mãng cầu ta... Tôi không có năng khiếu về mỹ thuật, nên những đồ vật tôi nặn ra trông không được đẹp cho lắm. Tuy nhiên, cục đất sét vô tri vô giác kia, cũng phải ngoan ngoãn trong bàn tay của tôi để được trở thành những đồ vật mà tôi muốn.
Qua lời ngôn sứ Giêrêmia trên đây, Đức Chúa đã chỉ ra cho con người một hình ảnh rất dễ hiểu về quyền năng của Thiên Chúa. Hình ảnh người thợ gốm với một mẩu đất sét trong tay, anh ta có thể nặn ra chiếc bình tùy vào ý muốn của anh ta. Mẩu đất sét không thể đòi hỏi người thợ gốm phải nặn nó thành cái bình cao hay cái bình thấp, nó hoàn toàn tùy thuộc vào ý muốn của người thợ gốm. Người thợ gốm, sau khi đã tạo ra cái bình, anh có thể săm soi sửa chữa cái bình, cho đến khi nó trở nên hoàn toàn vừa ý anh ta. Cũng vậy, tôi biết mình chỉ là một cục đất sét trong bàn tay của Thiên Chúa, Ngài đã tạo nên tôi, tôi tin rằng Người thợ gốm tối cao có thể làm một chiếc bình gốm hoàn hảo; song, Người tạo nên mỗi vật đều có dụng ý của Người. Tôi cũng tin rằng, Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi, Ngài muốn cho tôi được tự do trong cuộc sống, nên đã để cho tôi bước đi bằng chính sức của mình. Rồi thì, đường đời đã làm cho chiếc bình gốm của Chúa bị nghiêng ngả, khiến cho nó bị trầy sứt, nứt rạn và trở nên xấu xí. Là chủ nhân của chiếc bình gốm, Thiên Chúa không nỡ để cho tác phẩm của Ngài trở thành vô dụng, Ngài sẽ sửa trị nó, để cho nó được nên tốt nên xinh. Vì đã biết như thế, tôi sẵn sàng để mặc cho Chúa thực hiện những gì Ngài cho là cần thiết.

Lạy Chúa! Xin Chúa hãy sửa dạy con để con lại trở nên tốt nên xinh, như thuở Chúa mới tạo dựng ra con. Con biết rằng, quá trình nhào nặn để sửa chữa, chắc chắn là phải trải qua đau đớn, xin Chúa hãy ban ơn sức mạnh cho con để con có thể vượt qua được quá trình gian nan đó, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét