Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

SỐNG TRÁCH NHIỆM TRONG GIA ĐÌNH


“Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập, báo mộng cho ông rằng : "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê, và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng : Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.”
(Mt: 2, 19-23)

Đọc lịch sử qua Thánh Kinh ta thấy gia đình của thánh Giu-se và Mẹ Maria đã trải qua biết bao lận đận, truân chiên; thế nhưng, người chủ gia đình đã luôn làm theo những gì thiên sứ mach bảo, và rồi mọi việc lại êm trôi theo dòng đời.
Chúa Cha đã sai Con Một xuống trần và hạ sinh trong một gia đình nghèo khó. Tuy thế, Ngài đã không bỏ mặc cho sóng gió vùi dập mái gia đình nghèo khó đó, Ngài đã luôn sai thiên sứ dõi theo và mach bảo cho người chủ gia đình những phương thức để bảo vệ và chở che mọi lẽ được an toàn. Gia đình thánh Giu-se tuy là gia đình thánh nhưng đâu có được ưu tiên sống sang trọng như kiểu các gia đình quyền quý trần gian... Tôi nhìn thấy một gia đình với cuộc sống lo toan như bao nhiêu gia đình khác, khác là vì gia đình của thánh Giu-se luôn có Chúa ở cùng, nên họ đã vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời một cách bình an. Qua đó, tôi rút ra những bài học mà Thánh gia thất đã để lại cho nhân thế. Đó là những bài học về cách sống trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình: thánh Giu-se luôn là một người cha gánh vác những việc nặng nề để bảo bọc cho gia đình; Mẹ Maria luôn là một người mẹ người vợ dịu dàng và sống đời làm việc kết hợp với cầu nguyện; Giê-su luôn là người con ngoan trong gia đình nhưng cũng lại là một người con sống tuân phục Thiên Chúa. Nếu như mỗi thành viên của gia đình chúng ta đều sống vuông tròn trách nhiệm trong vai trò của mình, và mọi người đều sống như mình đang có Chúa ở cùng, thì chắc chắn gia đình của chúng ta sẽ luôn được bình an cho dẫu có gặp phong ba bão tố.

Lạy Thánh gia thất! Gia đình chúng con và biết bao gia đình chung quanh hiện nay đang gặp rất nhiều hiểm họa, chúng con đang phải đương đầu với biết bao đe dọa của một nền giáo dục đã xuống cấp trầm trọng, xin Thánh gia thất hãy soi sáng cho mỗi người chúng con biết mình phải làm gì để thoát khỏi những nguy cơ đổ gẫy đó.
Nguyện xin Chúa Hài Đồng luôn ở trong tâm lòng của mỗi người chúng con, xin Chúa nuôi dưỡng và gìn giữ gia đình chúng con. Xin Chúa ban cho mọi gia đình được bình an vượt qua biển đời mênh mông này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét