Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

TỰ DO & NÔ LỆ

“Tuy chúng con là những kẻ nô lệ, Thiên Chúa chúng con đã không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ đó. Ngài đã làm cho các vua Ba tư tỏ lòng thương yêu chúng con, khiến chúng con được hồi sinh mà dựng lại Nhà Thiên Chúa chúng con, tái thiết ngôi Nhà đã hoang tàn, và xây lại tường thành tại Giêrusalem ở Giuđa.”(Er: 9, 9)

Lạy Chúa! Chúng con đang ở trong một thế giới đầy sự dữ, chết choc và hoang tàn, bởi lòng tham lam và ích kỷ của chính mình. Con người đã tạo nên cho mình, một bối cảnh nô lệ: nô lệ cho đồng tiền, nô lệ cho quyền lực và danh vọng, nô lệ cho những đam mê vật chất tầm thường. Để rồi, bản thân con người bị tất cả những thứ đó xiềng xích, không cho họ được tự do làm những điều tốt đẹp và cao cả, những điều mà khi con người còn có lương tâm tỉnh táo thường ước muốn.
Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người! Lời Chúa trong sách Ezra hôm nay đã nói: “Tuy chúng con là những kẻ nô lệ, Thiên Chúa chúng con đã không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ đó.” Vâng, con cảm thấy Chúa đã không bỏ rơi con. Ngay trong tình trạng tội lỗi của con, Chúa đã nâng con dậy và cho con được hồi sinh, khi mà con đã tưởng mình bị chôn vùi dưới bao nhiêu đen tối của cuộc đời. Chúa đã làm nhiều điều tốt đẹp cho chúng con, ban cho chúng con ánh sáng của Tin Mừng, cho chúng con cảm nhận được tình yêu thương chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái. Chính nhờ đó, con đã trỗi dậy, đã được hồi sinh... Bây giờ con mới thực sự biết cảm tạ Chúa, và lòng con đã nhiều lúc hân hoan chúc tụng Chúa. Nhưng, việc Chúa muốn con làm là tái thiết Đền thờ của Chúa, thì con vẫn chưa hoàn tất. Đền thờ Chúa trong trái tim con vẫn còn hoang sơ vá víu, bởi con mải lo những chuyện bề bộn ở chung quanh. Nhà của Chúa trong trái tim con vẫn còn thiếu vắng ngọn lửa mến yêu và tôn sùng, bởi có đôi lúc con đã để cho bản thân mình quay trở về với kiếp đời nô lệ. Con chưa toàn tâm toàn ý thờ phượng Chúa, là vị chủ duy nhất của đời con, làm sao Ngôi đền thờ trong con có được vẻ huy hoàng rực rỡ?

Lạy Chúa! Xin tha thứ cho sự thờ ơ bất kính trong con. Vì tình Chúa đã thương yêu con, xin cho con một tấm lòng sốt mến thờ phượng Chúa, biết đặt hết tâm trí vào việc xây dựng nhà Chúa, để con nhờ đó mà thoát khỏi những ước muốn thấp hèn, bứt mình ra khỏi cảnh đời nô lệ, mà vui sống trong ánh sáng của tự do chân chính.
Xin cho con luôn ý thức được rằng: Chỉ có Thiên Chúa mới là vị quân vương duy nhất, ngoại trừ ra không có gì là chủ của con nữa. Xin tình thương của Chúa bảo bọc thân con, như bức tường thành kiên cố bao quanh Nhà Chúa, để con luôn là con người tự do trước mặt Thiên Chúa, Chúa của lòng con. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét