Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

GIÁ TRỊ CỦA SỰ ĐAU KHỔ

« Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày,
sống lại. Người nói rõ điều đó, không úp mở.»
(Mc: 8, 31-32)

Có người đã hỏi tôi rằng: «Tại sao con người phải chịu đau khổ ?Tại sao Chúa lại để cho sự dữ hoành hành trên thế gian, khi mà Chúa có thể làm phép lạ, có thể dẹp tan sự dữ? » Câu hỏi thật khó trả lời ! Tuy nhiên, sau những tháng ngày trải qua bệnh tật kéo dài, tôi đã nghiệm ra nhiều điều, và hôm nay Lời Chúa rất rõ ràng : «
« Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày Người sẽ sống lại.»
Chúa Giêsu muốn nói gì với chúng ta ? Phải chăng Chúa bó tay không giải quyết rốt ráo được hết những sự dữ đang rình rật chung quanh chúng ta?
Thánh sử Máccô còn ghi rành rành: « Người nói rõ điều đó, không úp mở.»Kiểu nói dứt khoát này chứng tỏ một điều rằng, Chúa Giêsu đã biết trước những gì sẽ xảy đến với Người. Người hoàn toàn làm chủ lời nói và quyết định của mình.
Vậy là Chúa Giêsu muốn dạy cho tôi và cho bạn phải biết chấp nhận đau khổ, bởi chính Con Người cũng phải chịu nhiều đau khổ, chịu nhiều bạc đãi rồi mới có ngày dẫn đến sự Phục Sinh vinh hiển. Một người cha thực sự muốn cho con mình trở nên con người tốt, thường khuyên dạy con mình phải chịu gian khổ học hành và tu luyện đạo đức. Những người cha như vậy không bao giờ chiều theo những sở thích dễ dãi của con cái họ. Những người cha trần thế còn biết chọn lựa con đường đi sáng sủa cho con mình, huống hồ là Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng vậy ! Người dạy ta phải làm những điều mà Người cho là tốt nhất cho phần rỗi của linh hồn ta. Chúa đã hé lộ cho các môn đệ biết, Người sẽ chịu chết và sẽ sống lại. Nếu Chúa Giêsu không chấp nhận con đường thập giá và cái chết thương đau, làm sao Người chứng tỏ được tình yêu thâm sâu của Thiên Chúa dành cho nhân loại ? Nếu Chúa Giêsu không nhẫn nhịn trước thái độ ganh tỵ và soi mói của các kinh sư, thượng tế, làm sao Người dạy chúng ta chịu nhẫn nhịn trước anh em mình? Đặc biệt, Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta bài học về sự tuân phục, đây chính là một nhân đức giúp ta biết khép mình lắng nghe người khác, và có thế ta mới có thể trở nên con người tốt.
Nhiều người cho rằng, phải chấp nhận đau khổ là một điều phi lý . Nhưng đau khổ vẫn tồn tại, dù cho chẳng ai công nhận nó, nó vẫn xảy ra dưới nhiều hình thức. Có những đau khổ đến từ đâu ta chẳng thể hiểu nổi, nhưng đôi khi nó trở thành nhân tố giúp cho ai đó trở nên hồi tâm sống tốt hơn. Có những đau khổ do chính ta vì vô tình hay hữu ý, đã gây ra cho những người sống chung quanh mình. Vậy làm sao chối bỏ được những đau khổ này, nếu như người thân của ta không thể chối bỏ ta ? Cách tốt nhất để đối diện với đau khổ là phải biết chấp nhận nó, tôi tin rằng ở chung quanh tôi luôn có những tấm lòng nhân ái, những bàn tay yêu thương sẽ giúp tôi vượt qua mọi đau khổ của cuộc đời. Một khi bạn hiểu được giá trị của sự đau khổ, bạn sẽ chấp nhận nó một cách dễ dàng hơn!

Lạy Chúa ! Con đã nhận ra được giá trị của sự đau khổ, song con vẫn muốn rằng cuộc đời này bớt đi những đau khổ không đáng có, để mọi người chúng con có thể hạnh phúc sống bên nhau. Xin cho con trở nên như những bàn tay yêu thương, để con luôn biết với tới những tâm hồn đang đau khổ. Và, Chúa ơi, chính con cũng đã nhiều lần gây đau khổ cho người khác mà con đã vô tình không hay không biết, xin cho con biết dừng lại trước những suy nghĩ và hành động có thể gây ra đau khổ cho tha nhân, để cuộc đời này bớt đi những viên sỏi sù sì sắc nhọn.
Xin cho mỗi người chúng con biết sẵn sàng chấp nhận những đau khổ của đời mình, như là một sự cần thiết cho phần rỗi linh hồn chúng con vậy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét