Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

BIẾT NGHĨ CHO NHAU

"Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy."(Mc: 9, 37)

Đôi khi chúng ta đối xử không công bằng với các em nhỏ. Có những lời nói đầy vẻ xem thường đối với con trẻ, chẳng hạn như : “Con nít thì biết gì mà nói!” hay là “Con nít, đi chỗ khác cho người lớn nói chuyện!” Đứa nhỏ tủi thân lui vào một xó nhà, trong lòng chẳng phục cách ứng xử thiếu tôn trọng đó của người lớn. Có những trẻ em biết mình chẳng làm được gì người lớn, nhưng vẫn muốn tỏ thái độ chống đối ra bên ngoài, chúng ấm ức đưa ánh mắt lườm lườm người lớn, thì bị cho là hỗn láo...
Chúa bảo ta tiếp đón một em nhỏ vì danh Chúa là tiếp đón chính Chúa. Tôi hiểu Chúa dạy tôi phải đón tiếp những người bé mọn bần cùng trong xã hội, và đón tiếp họ với một tấm lòng yêu mến, có như thế mới thể hiện được lòng tôi yêu mến Chúa. Chính Chúa đã xuống trần qua thân phận một Hài nhi trong máng cỏ hôi tanh, để trở thành một con người bé mọn như chúng ta. Và, trong bước đường đi rao giảng năm xưa, Chúa đã từng ngồi đồng bàn với những người tội lỗi, cúi xuống bên những người đang trong cơn thống khổ bệnh tật...
Tâm lý chung, con người ta mong mỏi được tiếp đón những nhân vật có địa vị cao trong xã hội, chẳng mấy ai vồn vã khi tiếp đón những người khách kém quan trọng. Đặc biệt là con người ta sẽ xa lánh những kẻ mang thân phận bất hạnh như xã hội ta vẫn thường xảy ra xưa nay: Có bà mẹ nào muốn cho con mình giao du với gái điếm? Có người cha nào muốn con mình qua lại với những kẻ du côn trộm cướp?

Lạy Chúa! Con đã có bao giờ vồn vã, mong mỏi được đón tiếp một người ăn xin? Con đã có bao giờ ân cần chỉ đường cho một người ăn mặc lôi thôi, rách rưới đang ngơ ngác hỏi đường? Con đã có bao giờ nghĩ đến nỗi lòng xót xa buồn tủi của những con người thống khổ, bởi sự lạnh lùng và xa lánh của con đối với họ? Con có nghĩ cho họ vì những gì họ đang gặp phải?
Xin cho con luôn ý thức được rằng Chúa luôn là hiện thân của những con người bé mọn, những tâm hồn đơn sơ, để rồi con luôn biết khép mình sống khiêm hạ như Chúa khi xưa trong làng Nazarét, để con có thể nghe được tiếng Chúa nói với con: Con đã được gặp gỡ và tiếp xúc với Đấng đã sai Thầy rồi đấy! Và để con có thể gần gũi với những người đang gặp cảnh cơ hàn, như đang gần gũi với Chúa Cha vậy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét