Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

ĐỨNG VỀ BÊN PHẢI HAY BÊN TRÁI?

“Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han." Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?" Đức Vua sẽ đáp lại rằng : "Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy."
(Mt: 25, 32-40)

Rồi một ngày nào đó, tôi sẽ phải đến trước nhan thánh Chúa, để đối diện với Ngài. Tôi không biết lúc ấy mình sẽ là chiên hay là dê, mình sẽ đứng bên phải hay bên trái của Người? Những gì Chúa đòi hỏi tôi phải làm cho những người anh em bé nhỏ nhất của Chúa thì tôi đã làm; song le, ngẫm kỹ lại, tôi thấy mình đã thực hiện những điều ấy một cách chưa triệt để. Tôi thấy mình đã chỉ thực hiện những gì dễ dàng trôi chảy, còn khi gặp những “cases” phức tạp, tôi đã không dám dấn thân vào. Tự tôi đã tìm cho mình những lý do này nọ để biện minh cho chính mình, để rồi đã khước từ người “anh em bé nhỏ” của Chúa một cách khéo léo cho khỏe tấm thân. Tôi đã chẳng dám hy sinh vì người khác! Tôi đã chẳng dám liên lụy vì người khác trong khi tôi đã làm liên lụy đến Chúa biết bao!

Ôi, lạy Chúa! Con chẳng muốn làm dê đâu! Con muốn mình là một con chiên ngoan hiền trong đàn chiên của Chúa, con nhất định phải được đứng bên phải của Ngài! Xin cho con có một tấm lòng sốt mến vị tha, để con sẽ chẳng bao giờ từ nan những khó khăn trở ngại, một lòng quyết tâm thực hiện những điều Chúa mong muốn con làm cho những người “anh em bé nhỏ của Chúa, như làm cho chính Chúa vậy, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét