Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

ĐỐI DIỆN VỚI CHÚA & ĐỐI DIỆN VỚI ANH EM ĐỒNG LOẠI

Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng : 'Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác : tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.' Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng : 'Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.'
(Lc: 18, 11-13)

Đọc đoạn Tin Mừng trên đây, tôi thấy mình giống như người thu thuế, mỗi khi cầu nguyện trước mặt Chúa tôi thường cảm thấy mình bất xứng vì quá nhiều tội lỗi. Tôi đã hoàn toàn thực lòng khi thầm thĩ với Chúa rằng: “Lạy Chúa, con là kẻ tội lỗi, xin Chúa hãy thương xót con!”. Vâng, đối diện với Chúa tôi luôn tự thấy con người của mình đầy tội lỗi. Tôi chẳng dám ngước mắt lên vì cảm thấy mình bất xứng. Vì vậy, thoạt đầu khi đọc đoạn Tin Mừng này, tôi cho rằng mình cầu nguyện thế là “chắc cú” rồi, nhưng xét lại cho kỹ thì...
Đã bao nhiêu lần, khi nghe thấy ở đâu đó, chẳng hạn, có kẻ gian ác bị cháy nhà mất hết của cải, tôi đã hả hê trong lòng để miệng tự do phát biểu: “Đáng đời cho một kẻ gian ác!”. Hoặc đã bao lần, tôi nghe trên báo chí bàn tán chuyện một kẻ cướp bị ra tòa, tôi chỉ thản nhiên buông một câu gọn lỏn: “Mấy cái thằng độc ác đó, phải cho nó đếm lịch nhiều vào!”...? Những lúc ấy, tôi đã không nhận ra được cái bản tính tự nhiên trong tôi thật là lạnh lùng và thiếu thông cảm đối với người khác. Cái bản tính tự nhiên này đã đánh mất tình thương, cũng như sự thông cảm của tôi dành cho một số phận nào đó khiến người ta đi đến những hành động gian ác kia! Chính ngay lúc đó, tôi đã suy nghĩ thiếu tích cực, thiếu yêu thương rồi. Tôi giật mình nhận ra rằng, mình chẳng khác gì người Pha-ri-siêu đã đứng thẳng trước mặt Chúa mà cầu nguyện một cách đầy kiêu hãnh trong chuyện dụ ngôn Chúa kể hôm nay. Chúa đòi hỏi tôi phải nhìn thật sâu vào tận đáy tâm hồn để thấy mình còn chất chứa biết bao điều sân si tội lỗi từ trong tim óc, chứ không chỉ ở những tội phạm có đầy đủ tang chứng vật chứng như là những quy định của pháp luật. Và, khi xét mình như vậy, tôi thấy mình còn quá ư nhiều chuyện xấu xa, và chúng cần phải được tiễu trừ cho đến tận căn tận gốc.
Lạy Chúa! Xin cho con luôn có một thái độ đúng đắn khi cầu nguyện với Chúa, cũng như khi đối diện với mọi người sống chung quanh mình. Xin cho con biết xét mình một cách kỹ lưỡng để con luôn nhận ra những thiếu sót và lỗi lầm của con, ngõ hầu con có thể chừa bỏ bớt lỗi lầm của mình, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét