Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

THÀNH KIẾN TRONG CÁI NHÌN

"Tôi bảo thật các ông : không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.”
(Lc: 4, 24)

Thỉnh thoảng, có một ai đó nói với tôi về Chúa Ki-tô, mà lối trình bày của người đó hơi khác thường một chút, tôi nghĩ: “tay này tăng tăng làm sao ấy nhỉ?” Nếu tôi sinh ra vào cái thời của Chúa Giê-su, và giả như tôi đã từng sống ở làng Na-za-rét, thì có lẽ tôi cũng chẳng chịu tin những gì Chúa Giê-su nói. Những điều Chúa nói quá mới mẻ, chẳng hạn như “Phải yêu kẻ thù và phải cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em!”, thì tôi sẽ bảo Giê-su Na-za-rét là một anh chàng hâm... Vì: Hồi nào tới giờ, anh chàng này ở trong hẻm nhà mình chứ đâu! Anh ta có đi du học nước ngoài nước trong gì đâu mà giảng đạo cho mình! Thôi thì đủ những loại kết luận theo cái trí óc bình thường của con người.
Hôm nay, suy nghĩ kỹ lại cách nhìn của mình về những người chung quanh, tôi thấy mình như thế là có mang trong đầu chút tư tưởng kiêu căng tự phụ. Vì nếu như tôi chỉ nhìn người ta bằng cái nhìn bên ngoài, tôi sẽ chẳng bao giờ hiểu biết về họ. Và một khi đã coi thường người khác, thì phải chăng tự mình đã nâng mình lên... Thay vì mau chóng kết luận và gạt bỏ người khác, ta hãy lắng nghe họ thì có phải hơn không? Thỉnh thoảng, trong cuộc sống, có những lúc tôi lắng nghe câu chuyện của một ai đó mà mới đầu tôi tưởng chừng họ chẳng thú vị gì, song le, sau khi nghe một vài tâm sự của họ, tôi nhận ra ở họ có những điều rất đáng cho tôi suy nghĩ! Đôi khi từ những câu chuyện đó, tôi đã học được những bài học rất cơ bản trong cuộc sống. Cũng có lúc nhờ lắng nghe người khác, tôi cảm thấy thương họ, thay vì trước đó tôi cứ tưởng họ là kẻ đáng ghét...

Lạy Chúa Giê-su! Nhiều người trong dân Do-thái xưa vì đã có thành kiến không tốt với Chúa, mà họ đã bỏ lỡ một cơ hội cực kỳ lớn lao trong đời là được nhìn thấy Đấng Mê-si-a, để rồi đức tin của họ phải giẫm chân tại chỗ và chìm dần vào u tối của sự thành kiến đó. Còn chúng con ngày hôm nay tuy đã tin Chúa, song những thành kiến trong cái nhìn của chúng con đã cản trở chúng con sống yêu thương và khiêm nhường theo gương Chúa. Xin cho chúng con biết chừa bỏ cái lối nhìn coi thường người khác. Xin cho chúng con biết lắng nghe và cởi mở tấm lòng để tìm hiểu và cảm thông người khác, ngõ hầu chúng con được triển nở trong đời sống đức tin, và biết đem ra thực hành những điều Chúa đã dạy một cách có hiệu quả, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét