Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

THEO CHÚA GIÊ-SU VÀO HOANG MẠC...

"Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”
(Mt: 6, 16-18)

May quá, Chúa ơi! Từ hồi nào tới giờ con đâu có ăn chay với bộ mặt thiểu não! Con nhớ có những ngày ăn chay trong cuộc đời mình, con vẫn mạnh dạn xức nước hoa như thể mình không có ăn chay, vậy là đúng theo lời Chúa dạy rồi!... Chúa biết rõ con lắm mà!... Thế nhưng, con thấy chột dạ khi đọc những lời này: “Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” Chúa là Đấng thấu suốt những gì kín đáo, Chúa biết rõ mọi suy nghĩ thầm kín, mọi tư tưởng lời nói và việc làm của con với dụng ý gì Chúa đều rõ hết... Chúa ơi, con ăn chay mà lòng thì chẳng tịnh, lòng con vẫn còn ẩn nấp những điều không hay không đẹp về người khác. Con ăn chay mà trái tim vẫn chưa hẳn tĩnh, vẫn còn vương vướng chút ganh ghen...Trái tim con vẫn chưa hoàn toàn hướng về Chúa, vẫn còn lang thang đuổi theo những tâm tư vị kỷ... Vì thế, cách ăn chay của con vẫn chỉ là một hình thức bề ngoài hời hợt, đâu khác gì kẻ đạo đức giả ăn chay với bộ mặt thiểu não, Chúa ơi!
“Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”, Chúa thấu suốt lòng con, Chúa sẽ trả lại cho con những gì con suy nghĩ và hành động ư? Vậy thì, Chúa ơi, những điều tốt đẹp con đã nghĩ suy và hành động thì ít. Những điều không hay lẩn quẩn trong “cái tôi” của con, rồi thì miệng lưỡi con lại biến nó thành những điều tốt đẹp... rồi thì cái khôn ngoan theo kiểu thế gian bảo con hành động một cách đầy tính toán thì nhiều lắm, Chúa ơi! Nếu Chúa trả cho con những điều không hay không tốt đó, thì tấm thân con đây làm sao gánh nổi những nỗi oan khiên do chính mình tạo ra?

Lạy Chúa! Hôm nay, là thứ Tư lễ tro, con theo Chúa vào hoang mạc của lòng mình để xem xét lại chính bản thân con, xin Chúa luôn ở kề bên con, giúp con sống trọn vẹn mùa chay thánh này. Xin cho con được dìm sâu tâm hồn mình vào trong khoảng lặng bình an của Chúa. Nguyện xin Chúa giúp con biết chế ngự những đam mê dục vọng của bản thân, để con có thể rũ bỏ bớt những thói xấu thâm căn cố đế trong con người mình. Nguyện xin Chúa giúp con có một quyết tâm hoàn toàn hướng lòng về Chúa, để tâm hồn con trở nên nhẹ nhàng hơn khi thoát khỏi xiềng xích của tội lỗi. Xin cho mùa chay này thật sự mang lại ơn ích cho con người đầy tội lỗi của con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét