Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

ĐIỂM LẠI CÁCH ĂN CHAY CỦA BẢN THÂN

Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao :
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,
trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm ?
Chẳng phải là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ ;
thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục ?
(Trích sách I-sai-a: 58, 6-7)

Những điều Chúa nói qua tiên tri I-sai-a năm xưa về việc ăn chay, con đã làm được những gì?
-“mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc”:
Con xét thấy mình không có thẩm quyền để trói buộc xiềng xích ai, con cũng chưa đến nỗi bạo tàn lắm... Nhưng con biết mình cũng thường gây khó khăn cho người khác vì những nguyên tắc sống của con. Xin cho con biết nhận ra và cởi bỏ bớt các nguyên tắc không cần thiết đối với những người sống chung quanh mình.
-“trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm”:
Con làm sao có khả năng làm những việc này, Chúa ơi! Con chỉ biết thầm thĩ kêu van cầu xin với Chúa để Chúa can thiệp cho họ mà thôi.
-“chia cơm cho người đói”:
À, việc này thì quá dễ! Con có thể chia bớt cho ai đó phần ăn của mình. Thế nhưng... thật sự thì con chưa hoàn toàn tiết kiệm những tiêu xài không cần thiết để giúp người đói... và vì vậy, nên vẫn còn rất nhiều người đói ăn trong xã hội. Xin cho con biết cho đi, cho đi ngay cả những gì con đang cần một cách không bức thiết, để góp phần làm cho xã hội này bớt đi những con người đang trong tình trạng đói ăn, Chúa ơi!
-“rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ”:
Cái này thì quả thật là khó lắm Chúa ạ! Đã có đôi ba lần, con nhận lời cho người ta ngủ lại nhà mình qua đêm, mặc dù người đó con có quen sơ sơ, thế mà con phải thức trắng suốt đêm, vì sợ có điều gì xảy ra cho gia đình mình. Những mẩu chuyện lừa lọc đăng trên báo khiến cho người trong gia đình con phải lo sợ, và chỉ khi người khách đó đi khỏi, con mới yên tâm. Con biết làm sao để thực hiện tốt điều này hả Chúa?
-“thấy ai mình trần thì cho áo che thân”: Điều này thì con có thể dễ dàng thực hiện Chúa ạ!
-“không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục”:
Mới nghe qua, con tưởng chừng mình đã chu toàn điều này, vì con đâu có thiếu quan tâm đến những người cốt nhục! Nhưng, xét kỹ lại lòng mình, con thấy mình đã có những lần ngoảnh mặt làm ngơ trước những người gặp hoạn nạn, bởi nếu giúp họ con sẽ phải đối phó với bao phiền lụy có thể xảy ra sau đó. Xin cho con can đảm, một lòng quyết tâm không ngại khó để có thể vượt qua những trở ngại đó, hầu chu toàn những điều Chúa muốn con thực hiện cho anh em mình.
    Lạy Chúa! Những điều tưởng chừng đơn giản, thế mà con đã không dám dấn thân vào. Những điều tưởng chừng chẳng mấy dính líu đến con như "xiềng xích, gông cùm", nhưng con có thể can thiệp bằng những lời cầu nguyện hoặc bằng những lời ủi an... thế mà con đã bỏ qua chẳng quan tâm đến những khó khăn của người  khác. Xin ban cho con một tình yêu đủ    lớn, để con đừng bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ trước những khó khăn hoạn nạn của người anh em đồng loại, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét