Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

SUY NGHĨ VỀ TUỔI THỌ ĐỜI NGƯỜI

Thánh lễ sáng nay ở nhà thờ Tân Trang kéo dài tới những 1 giờ 45 phút. Tuy rất mỏi mệt song tôi vẫn cố gắng ở lại tham dự cho đến những giây phút cuối cùng. Bởi trong thánh lễ có phần chúc thọ và tặng quà cho các cụ từ 70 tuổi trở lên, Gần một trăm cụ trong giáo xứ được xướng tên, trong số đó có mẹ của tôi, nghe danh sách dài số người cao tuổi lòng tôi chợt cảm thấy một niềm xúc động lớn lao.
Xưa người ta có câu: “Thất thập cổ lai hy”, nhưng có lẽ câu nói đó đã không mấy đúng với thời đại hiện nay nữa rồi! Do sự phát triển của công nghiệp hiện đại, đời sống vật chất ngày càng được nâng cao và khoa học ngày càng phát triển, đã góp phần giúp nâng cao tuổi thọ trung bình của con người thời nay. Vì vậy, có thể nói tuổi “thất thập” hiện nay không còn gọi là hiếm hoi nữa! Song, chính sự phát triển vượt bậc của khoa học và các ngành công nghiệp hiện đại đã dẫn đến những vấn nạn về môi trường, tác động xấu trên sức khỏe của con người; đồng thời, đời sống vật chất thừa mứa khiến gia tăng các bệnh tật... đâu có dễ dàng gì mà con người có thể sống quá cái tuổi “thất thập”? Các cụ đã thốt lên những lời cảm tạ Thiên Chúa vì Người đã ban cho các cụ được tuổi thọ dư đầy, đó phải là những cảm nghiệm rất sâu sắc, vì biết bao năm tháng thăng trầm đã chồng chất trên tuổi đời của các cụ. Những lời cảm tạ của các cụ, giọng nói của các cụ, làm cho tôi suy nghĩ lại đời mình. Tôi chỉ mới bước vào tuổi 49 thôi, chỉ mới hơn nửa đoạn đường mà các cụ đã đi. Tôi tự hỏi, nếu Chúa cho tôi sống đến cái tuổi “thất thập” đó, thì sao nhỉ? Cái đoạn còn lại mới là gay go và quyết liệt, vì tuy nó ngắn, nhưng nó lại là quãng đời thiếu vốn nhất, làm sao mà buôn đây? Chính Chúa mới là nguồn sức mạnh giúp các cụ vượt qua những tháng năm gay go đó! Suy nghĩ như vậy rồi, tôi cảm thấy yên tâm hơn , vì tin rằng mình cũng sẽ có Chúa là nguồn sức mạnh để có thể đi nốt quãng đường còn lại...

Lạy Chúa! Xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban cho chúng con những năm tháng cuộc đời, để chúng con có thể cảm nhận được tình thương bao la của Chúa. Đặc biệt, con cảm tạ Chúa đã ban cho mẹ con tuổi thọ dư đầy, và nguồn ơn sức mạnh dồi dào mà mẹ con đã truyền lại cho chúng con. Xin Chúa tiếp tục phù trợ mẹ con trong những ngày còn lại của đời bà. Xin cho mẹ con được vui sống bình an và thanh thản trong những ngày tháng sắp tới, để bà được mãn nguyện một điều bà đã từng ấp ủ suốt bao năm tháng, đó là niềm ao ước được về hưởng quê trời cùng với Chúa muôn đời. A-men!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét