Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

TÌM ĐỌC Ý ĐỊNH CỦA CHÚA CHA

12/4/2013
‘Bấy giờ có một người Pha-ri-sêu tên là Ga-ma-li-ên đứng lên giữa Thượng Hội Đồng ; ông là một kinh sư được toàn dân kính trọng. Ông truyền đưa các đương sự ra ngoài một lát. Rồi ông nói với Thượng Hội Đồng : "Thưa quý vị là người Ít-ra-en, xin quý vị coi chừng điều quý vị sắp làm cho những người này. Thời gian trước đây, có Thêu-đa nổi lên, xưng mình là một nhân vật và kết nạp được khoảng bốn trăm người ; ông ta đã bị giết, và mọi kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì hết. Sau ông, có Giu-đa người Ga-li-lê nổi lên vào thời kiểm tra dân số, và lôi cuốn dân đi với mình ; cả ông này cũng bị diệt, và tất cả những người theo ông ta đều bị tan tác. Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý vị : hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá hủy ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá hủy được ; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông.”’
(Trích sách Công Vụ Tông-đồ: 5, 38-39)

Theo tôi, cách ứng xử của Ga-ma-li-ên khá khôn ngoan! Ông tỏ ra là một người biết nể sợ Thiên Chúa, khi nói: “nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá hủy ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá hủy được ; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa.", những lời lẽ này của ông ta thật sự có tính thuyết phục cho nên bọn họ đã nghe theo lời ông. Dù rằng lối ứng xử của những người này cho thấy, họ chống đối Chúa Giê-su, họ tìm bắt và định tiêu diệt các môn đệ của Người, song họ vẫn tỏ ra có lòng nể sợ đối với Thiên Chúa.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta gặp biết bao nhiêu sự kiện rắc rối, thật giả lẫn lộn, khiến chúng ta khó mà phân định sao cho đúng đắn. Tuy nhiên, tôi biết có nhiều người sống trong thời đại chúng ta ngày nay cũng có lối suy nghĩ như ông Ga-ma-li-ên; nghĩa là, mỗi khi cần phải giải quyết một sự việc khó khăn, họ cũng để cho sự việc diễn ra theo kế hoạch của Thiên Chúa, thay vì cho ra những quyết định theo ý riêng mình. Bản thân tôi cũng đã từng nhiều lần rơi vào tình trạng phân vân, chẳng biết ý Chúa thế nào, rẽ trái thì không ổn mà quẹo phải thì cũng không xong, lúc bấy giờ đành chắp tay phó mặc mọi sự cho Chúa. Nói thì nói vậy, phó mặc cho Chúa cũng không phải chuyện dễ, vì bản tính con người thường toan tính sao cho cái gì cũng phải có lợi cho mình, đâu mấy ai dễ chịu thiệt, trừ phi tình thế bắt buộc. Đôi khi con người vô tình trở thành kẻ chống Thiên Chúa vì đã cố tình xoay chuyển tình thế theo tính toán thiệt hơn của mình, nhưng rồi con người nhiều khi lại gặp phải thất bạn cay đắng, phải chăng đó là bài học cho con người? Thiên Chúa không tính toán thiệt hơn trước mắt như con người, Thiên Chúa vận chuyển cả vũ trụ và muôn sự vật trong vũ trụ này theo chương trình định sẵn của Ngài. Ta cứ nhìn vào cuộc sống của Ngôi Hai Thiên Chúa, giai đoạn Người sống ở trần gian này thì rõ: Chúa Cha đã định sẵn cho Người một cuộc sống thanh bần trong một gia đình nghèo khó, chứ đâu phải một cuộc sống sung túc; Chúa Cha đã định sẵn cho Người một cái chết trần truồng trên thập giá, chứ đâu phải một cuộc ra đi rầm rộ cờ mở trống giong để trở về thiên quốc; nhưng Chúa Cha cũng đã định sẵn cho Người một cái chết Phục sinh đầy vinh hiển. Tất cả ý định của Chúa Cha đã được báo trước trong dân Israel cả nghìn năm về trước, trước khi Chúa Giê-su nhập thế, đó là một bài học cho chúng ta hiểu rằng mọi việc Chúa Cha làm đều là tốt đẹp cho con người. Mọi sự tính toán của Thiên Chúa thường là không giống như ta mong đợi, thường khiến ta cảm thấy sợ hãi thất vọng và muốn trốn tránh, nhưng nếu ta tin tưởng rằng, mọi sự tính toán của Ngài đều là thiện hảo, thì ta sẽ cảm thấy yên tâm hơn mà phó mặc mọi sự cho Ngài định liệu.

Lạy Chúa Giê-su! Xin tăng thêm cho con sự khôn ngoan sáng suốt, để con luôn biết tìm đọc ý định của Chúa Cha qua những sự việc xảy ra chung quanh mình trong cuộc sống thường nhật. Xin ban cho con một lòng tin mạnh mẽ, để con luôn biết sống phó thác vào Chúa, xin cho mỗi ngày trong đời con là mỗi ngày con sống đẹp lòng Chúa Cha trên trời, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét