Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

NGƯỜI THỢ TRONG VƯỜN NHO CỦA CHÚA

‘Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng : "Các anh chẳng hiểu gì cả ! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ ! Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?”’
(Lc: 24, 25-26)

Bạn đã có khi nào rơi vào cảnh thất bại thảm hại, tâm trạng hoang mang cùng cực, tìm đến người thân bạn hữu, người thân bạn hữu cũng lại bó tay chẳng thể làm gì cho bạn?
Không ít lần, trong cuộc đời mình, tôi đã từng rơi vào cơn thất vọng hoang mang, như hai môn đệ Chúa Giê-su trên con đường trở về làng Emmau!Bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu tin tưởng họ đặt vào thầy mình, giờ đây ông thầy đã bị người ta đem đi hành hình một cách thảm hại, thì còn gì để mà hy vọng nữa chứ! Bạn cũng như tôi, chẳng ít thì nhiều, hẳn là đã gặp những trắc trở trên đường đời? Có những lúc ta cảm thấy mọi hy vọng đều tiêu tan, trời đất như không còn chút nắng của bình minh... Những lúc đó bạn thường bấu víu vào đâu?
Những lúc đó tôi thường tìm đến Chúa Giêsu, để khóc lóc than van và để vấn kế. Song le, Chúa Giêsu thường thinh lặng, Ngài buộc tôi phải nhìn vào mắt Ngài, nhìn vào cái chết tang thương trên thập giá của Ngài, để rồi tôi tìm được rất nhiều câu trả lời từ đấy. Sau những giờ phút đó, tâm hồn tôi luôn cảm thấy bình an, một sự bình an chỉ có thể tìm thấy nơi Chúa Giêsu. Sự bình an siêu nhiên này, đã luôn giúp tôi thoát ra khỏi mọi nỗi hoang mang bế tắc. Bởi vì, những hoang mang bế tắc thường bắt nguồn từ những nỗi sợ hãi, những đau khổ thất bại của cuộc đời. Con người tự nhiên thường là sợ hãi, né tránh đau khổ và chẳng muốn thất bại; nhưng, Chúa Giêsu thì không, Người dạy cho tôi biết cách chấp nhận những đau khổ và thua thiệt, như là một phần không thể thiếu của đời sống.
Tại sao Chúa Giê-su lại phải dùng cái chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại? Ta hãy nghe Người nói với hai môn đệ của Người, đang khi hai anh chàng này đã mất hết hy vọng vào Thầy mình, khăn gói về quê:
"Các anh chẳng hiểu gì cả ! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ ! Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?”
Quả thật, nếu bạn chịu theo sát những lời dạy của Chúa Giêsu, nếu bạn biết chấp nhận đau khổ, thì rồi bạn sẽ hái được những quả nho chín ngọt. Người đời đã từng nhạo cười Chúa Giêsu về việc Người đã câm nín chịu chết như một chú cừu non. Nhưng 2.000 năm qua, càng ngày người ta càng khám phá ra sự kỳ diệu của Thập giá Chúa Kitô. Tôi là một trong những nhân chứng xác thực về điều đó! Đối với tôi, chịu đựng đau khổ là để được trở nên tốt hơn. Biết bao biến cố xảy ra chung quanh, cho tôi đi đến một kết luận rằng: Đau khổ và hạnh phúc là một cặp phạm trù, chúng thường sóng đôi với nhau trong cuộc đời của mỗi con người. Tôi không dám nói là mình chẳng sợ đau khổ, tôi rất sợ là đàng khác. Chúa Giêsu ngày xưa cũng đã từng sợ hãi đến đổ mồ hôi máu trong vườn Giệtsimani, huống hồ gì là tôi, một con người yếu đuối bệnh tật. Nhưng tôi đã học được từ Ngài cách thức để có thể chấp nhận đau khổ, đó là, phải hoàn toàn phó thác mọi sự cho Chúa Cha. Cho đến lúc này đây, tôi vẫn khẳng định điều đó, và trong tương lai, tôi cũng sẽ hoàn toàn tín thác mọi sự của tôi cho Chúa Cha! Chính nhờ bắt chước Chúa Giêsu ở sự tín thác vào Chúa Cha, mà tôi đã vượt qua được những biến cố đau thương của đời mình. Bây giờ tôi sống rất bình an, dù cho tôi chẳng có sức khỏe, chẳng có tiền của hộ thân. Vì tôi đã tín thác mọi sự cho Chúa rồi! Tôi cảm thấy, mình giống như một người làm vườn, đang ngồi dưới bóng mát của giàn nho do tay mình chăm sóc:

Dưới một giàn nho xanh đong đưa trái
Có người làm vườn tựa gối ngủ thiu thiu
Một khoảng không gian bình yên kết tủa
Mùi mồ hôi lẫn vào mùi của đất
Quyện rất lâu trên giàn nho đong đưa trái
Những trái nho no tròn như môi mọng.
Đôi tay người làm vườn nhăn nheo méo mó
Có chút gì vương, tôn lên niềm thánh thiện
Run run hái những chùm nho thơm ngát
Cất tiếng hát trổi dây tơ lòng cung tiến
Trong tình yêu dâng hiến ngất ngây say
Hồn bay bổng người làm vườn mơ cõi phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét