Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

LUẬT YÊU THƯƠNG

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
(Mt: 5, 17)

Thú thực, tôi chưa hề đọc thuộc toàn bộ Lề Luật của Môsê, cũng như toàn bộ luật lệ của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, vì mỗi lần nghe thấy người ta nói sơ qua thôi tôi đã nhức cả cái đầu rồi. Về mặt luật pháp, tôi có thể tự hào mình là một công dân tốt, bởi từ bé đến giờ tôi chưa hề bị công an bắt được tôi làm điều gì phi pháp. Tôi đang chứng minh cho bạn thấy, mặc dù luật pháp ngày nay có cả hàng trăm điều lệ, người ta vẫn có thể dễ dàng tránh khỏi sự vi phạm một cách nào đó...
Nói về luật lệ, Luật của Môsê xưa kia quả là quá nhiều điều lệ, còn rắc rối hơn luật của Việt Nam ta bây giờ, khiến cho nhiều người đã lợi dụng vào đó mà hà hiếp dân đen.
Thời của Chúa Giêsu, mấy ông Pharisêu giữ luật rất kỹ, nhưng vẫn bị Chúa vạch mặt là đồ đạo đức giả. Họ giữ luật một cách máy móc, đến nỗi họ bắt bẻ Chúa vì Chúa đã chữa bệnh cho người bại tay vào ngày sabát, họ đâu có yêu người gì đâu! Quả là Chúa Giêsu đã kiện toàn lề luật của Môsê, khi Người tuyên bố luật của Người là Luật Yêu Thương. Luật thời ông Môsê dạy rằng: “Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.” Luật này xem ra có vẻ thiếu yêu thương. Chẳng lẽ, người đàn ông thấy cô gái trẻ đẹp đem lòng yêu thích, rồi cưới về làm vợ, khi người phụ nữ sanh con đẻ cái trở nên xấu xí, người chồng có thể thản nhiên cấp cho vợ một chứng thư ly dị là xong ư? Chúa dạy ta “Chớ tham của người”, dù chỉ là trong ý nghĩ cũng không được phép, điều này thật sự có ích cho ta, khi ta biết kiềm chế những ý muốn ấy ngay từ trong trứng nước. Nếu không, con người ta rất có thể từ ý muốn tiến đến thực hiện việc lấy của người, mà chẳng có một rào cản nào! Điều này cũng quy về hai chữ “yêu thương” vì nó ngăn cản con người làm tổn hại đến người khác.
Người Pharisêu đã giữ Luật Môsê một cách quá cứng ngắc, đến nỗi họ đã không thể cảm thông với người bệnh tật đau khổ, họ có rất nhiều điều để tuân giữ song chỉ là hình thức. Chúa Giêsu đã kiện toàn luật ấy bằng hai điều trọng yếu này: mến Chúa và yêu người, đòi hỏi người giữ luật phải đi sâu vào đời sống nội tâm, chứ không dừng lại ở hình thức bên ngoài. Và, với hai cụm từ “Mến Chúa”, “Yêu người” Chúa đã dạy cho chúng ta những phương cách triệt bỏ bớt tính hư tật xấu, để được trở nên người công chính trước mặt Chúa chứ không phải trước mặt người đời.
Nếu ta chỉ cần làm cái này và không làm cái kia, thì hẳn là đơn giản và cũng giống như luật pháp ở đời mà thôi. Tuy rằng Luật của Chúa Giêsu chỉ có Mười Giới Răn và tóm lại trong hai điều ”mến Chúa, yêu người”; song, nhờ vào luật yêu thương này, con người được bảo đảm rằng họ sẽ luôn đi đúng hướng, và không thể có chuyện lách luật ở đây. Với lòng mến Chúa yêu người, chúng ta có thể giữ trọn Mười Giới Răn của Chúa Giêsu, hơn là so với dân Do thái thời xưa khi họ phải giữ luật Môsê.

Lạy chúa, xin cho con luôn biết giữ mình theo Mười Giới Răn của Chúa với một tâm thức mến Chúa yêu người, ngõ hầu con được trở nên công chính trước mặt Chúa. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét