Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

CON CHIÊN BỊ SÁT TẾ

‘Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói : "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”’
(Ga: 1, 29-30)

Người theo đạo Do-thái xưa mỗi khi muốn được tha tội thì họ phải thú tội với một con chiên; sau đó, thầy tư tế sẽ sát tế con chiên ấy và đặt lên bàn thờ tế lễ với Thiên Chúa, để người thú tội được Thiên Chúa tha cho hết mọi tội lỗi đã phạm. Vì vậy, con chiên bị sát tế trở thành con chiên gánh tội cho con người. Chắc chắn, ông Gio-an Tẩy Giả đã được Thiên Chúa mạc khải cho biết, và ông đã mượn hình ảnh con chiên bị sát tế đó, để nói về vai trò cứu độ của Đức Giê-su Ki-tô. Ông Gio-an đã tiên báo trước cho thiên hạ về cái chết của Người, Đấng sẽ chết để gánh tội cho nhân loại, khi nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.”
Hình ảnh con chiên vô tội trở thành một vật sát tế, và với cái chết của nó con người được tha tội, thật là một hình ảnh cao đẹp về sự hy sinh. Con chiên với bộ lông trắng toát và vẻ hiền lành câm nín của nó, quả là một hình ảnh tuyệt vời để tượng trưng cho sự hy sinh cứu độ nhân loại của Đức Giê-su Ki-tô. Nhưng con chiên khi bị sát tế nó chỉ đau đớn về thể xác, còn Con Chiên Thiên Chúa, Đức Giê-su Ki-tô, không chỉ đau đớn về thể xác Ngài phải xiết bao đau đớn vì tội lỗi của nhân loại... Những con chiên vô tội kia đâu có biết gì khi chúng bị bắt đi làm vật tế lễ, Con Chiên Thiên Chúa thì hoàn toàn biết rõ mọi sự, biết rõ những gì Ngài phải gánh chịu... nhưng Ngài vẫn sẵn sàng đón nhận tất cả, chẳng phải Ngài đã vì tình yêu dành cho nhân loại hay sao?

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót con!
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con!
Lạy Chúa, Chúa đã yêu con như thế! Xin cho con biết hy sinh chịu đựng và chấp nhận tất cả những gì sẽ xảy đến trong cuộc đời con, để con được trở nên nhẫn chịu như con chiên khi bị đem đi xén lông, ngõ hầu thánh ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời con mỗi ngày, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét