Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

VƯƠN TỚI ƯỚC MƠ

“Người ta sẽ xây nhà và được ở,
sẽ trồng nho và được ăn trái.”
(Is: 65, 21)

Chuyện giản đơn nhưng không hề giản đơn! Ta bảo nhau đi xây cất nhà ở, xây xong tất nhiên ta và gia đình ta sẽ được ở trong ngôi nhà đó; ta bảo nhau đi trồng nho, trồng nho xong rồi thì ta và gia đình ta sẽ được ăn trái của cây nho... Nếu mỗi con người đều ý thức một cách rõ ràng như thế; nghĩa là, họ phải bỏ công sức ra mà lao động vất vả để có thể vươn tới những điều họ mơ ước, thì hạnh phúc của họ sẽ tròn trịa và viên mãn biết bao! Nhưng đời bây giờ đâu như vậy! Người nông dân trồng rau không còn cặm cụi bắt sâu trên luống rau của mình, họ xịt thuốc trừ sâu loáng một cái cho xong, vì vườn rau nhà bên kia cũng xài thuốc sâu đó mà, ta không làm thế thì làm sao địch lại họ...Người dân thành phố đi mua rau ăn, biết là rau có thuốc sâu rất hại cho sức khỏe, nhưng mua rau sạch thì quá mắc; vả lại, chẳng biết có tin được cái nhãn hiệu rau sạch ấy không, thôi thì thiên hạ ăn mình cũng ăn...
Cái lý lẽ “mạnh được, yếu thua” đã nghiễm nhiên ngự trị trong ý thức của nhiều người mà chính họ cũng không biết! Con người ta phải sống trong sự đau khổ hỗn độn đó và chẳng biết làm sao để có thể thoát ra. Nhiều người vẫn biết và còn biết rất rõ rằng:
“Người ta sẽ xây nhà và được ở,
sẽ trồng nho và được ăn trái.”
Tuy nhiên, người ta đành chặc lưỡi thở dài ngao ngán, rồi tự nhủ với lòng: ai sao ta vậy! Thiên hạ cứ chê bai đây đẩy rằng thì là: đường phố rác rưởi quá! Nhưng tay họ vẫn vứt quăng rác một cách bừa bãi... Tôi có rơi vào một trong những trường hợp đó không? Tôi đã có những nỗ lực nào để góp phần làm cho xã hội bớt đi những điều không hay không đẹp?

Chúa ơi! Con cũng chỉ là một tế bào nhỏ bé trong xã hội rộng lớn này, con biết mình chưa tích cực đóng góp vào việc xây dựng những điều tốt đẹp cho xã hội, con chưa sống đẹp lòng Chúa! Xin cho con bớt nói những lời chê bai than phiền gây chán nản cho người khác, thay vào đó là những hành động cụ thể để xây dựng ngôi nhà chung cho xã hội đẹp xinh như lòng Chúa ước mong. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét