Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

CẬN KỀ VỚI CHÀNG RỂ

‘Bấy giờ, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Đức Giêsu rằng : "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?" Đức Giêsu trả lời : "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”’
(Mt: 9, 14-15)

Thiết nghĩ, một khi mình đã ăn chay, mà mình còn để tâm đến chuyện người nọ người kia không ăn chay, thì phỏng có ích gì? Nếu như ăn chay chỉ dừng lại ở cách thức bên ngoài, như là việc ăn theo một chế độ rau xanh chứ không ăn thịt, thì có lẽ các hoa hậu và các siêu người mẫu trên thế giới là những người ăn chay nghiêm nhặt nhất! Thế nhưng, Chúa Giêsu nói: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”, Người đã hướng chúng ta đến một chiều kích sâu xa hơn trong việc ăn chay này.
Câu trả lời của Chúa Giêsu cho câu hỏi của các môn đệ ông Gioan ngầm nói lên rằng, ăn chay là một hành động luôn kèm theo một tấm lòng ăn năn thống hối, bởi Chúa đã nói đến từ “than khóc”. Tôi hiểu “khách đến dự tiệc cưới” của “chàng rể” phải là những người đã có lòng sám hối ăn năn rồi. Bởi muốn đến “dự tiệc cưới” thì phải mặc “y phục cưới”, là một tấm lòng trong sạch, là tâm hồn ta sau khi đã giục lòng ăn năn thống hối để được rước Chúa vào lòng. Khi tâm hồn ta cận kề với “chàng rể”, là chính Chúa Giêsu, Người sẽ giữ gìn bảo vệ ta khỏi chước quỷ ma, để ta được ở trong Người. Khi “chàng rể” bị đem đi, là khi ta đã phụ bạc với “chàng rể”, ta không gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu là lúc ta đã sa vào vòng tội lỗi... Khi đó ta cần phải ăn chay, và than khóc cho tội lỗi của mình, để được Chúa xót thương, và để được Chúa tha thứ...!

Lạy Chúa Giêsu!Lời Chúa hôm nay cho con nhận ra rằng, con đã ít có thời gian cận kề với Chúa, bởi con đã dành quá nhiều thì giờ cho thế gian và những thú vui ngọt ngào quyến rũ của nó... để rồi “chàng rể” bị đem đi... để rồi những cái đinh nhọn là tội lỗi của con lại đóng thâu qua chân tay và cạnh sườn Chúa trên đỉnh đồi hy tế!
Xin cho con luôn biết ăn chay hãm mình và cầu nguyện, cũng như biết quan tâm ủi an và chia sẻ với những người bất hạnh. Qua đó, con luôn cảm thấy mình được cận kề với Chúa, cũng như luôn được cảm thấy Chúa ở lại trong con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét