Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

NGƯỜI NGHĨ GÌ KHI VIẾT TRÊN ĐẤT?

‘Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người : "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao ?" Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ : "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."’
(Ga: 8, 3-7)

Đã thật gần với Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, Tin Mừng suốt mấy ngày nay cho thấy người ta đang xiết dần vòng vây chung quanh Con Người. Các đoạn Phúc Âm trong mấy ngày này thường xuất hiện cụm từ “người Do thái tìm cách giết Người”, có gì đó đầy vẻ dồn dập, thúc bách!
Cuộc Thương Khó đã diễn ra cách đây gần 2000 năm, nhưng những lời rao giảng của Chúa Giêsu vẫn còn vang vọng, tiếng gọi yêu thương của Chúa như đi vào mênh mông, có mấy ai đáp lại! Chẳng phải tôi cũng ở trong nhóm người đã dồn Chúa Giêsu vào Cuộc Thương Khó hay sao? Khi tôi còn chưa thực hiện những lời dạy của Người, khi tôi còn chưa thôi những lời chỉ trích và kết án anh em đồng loại, tôi đã quất vào da thịt Người những lằn roi rướm máu! Chẳng phải tôi cũng đang tìm cách giết Người hay sao, khi tôi đóng đinh Người bằng những lời lên án cay độc trước anh em đồng loại? Mà xét cho cùng, chính tôi cũng lại cảm thấy mình bất ổn, bởi ngay trong cuộc sống này tôi đã nhận lại những tiếng vọng đau thương như khi người ta ném những hòn đá chạm vào vách núi đá... Tôi nghĩ đến hình ảnh người phụ nữ ngoại tình bị lôi xềnh xệch trên bãi cát, những người đàn ông hớn hở vì bắt được cớ để kết án Chúa giêsu, khi họ hỏi Người cách xử trí với người phụ nữ này. Tôi nghĩ đến bản thân tôi khi tìm ra được cớ gì đó để hạ thấp anh em mình, và để kết án anh em mình... tôi thấy mình chẳng khác gì so với đám người hung tợn đã lôi xềnh xệch người phụ nữ trên bãi cát! Rồi, có khi nào, tôi sẽ phải đóng vai người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội? Lúc ấy, ai sẽ là người đứng ra bênh vực cho tôi? Và tôi nhìn thấy đậm nét hơn, hình ảnh Chúa Giêsu đang ngồi xuống, lấy ngón tay viết trên đất... những giây phút thinh lặng để người ta phải kiểm điểm lại chính mình, để thấy mình chẳng phải là người vô tội!

Lạy Chúa! Chỉ có Chúa là Đấng biết rõ mọi sự trong con. Chỉ có Chúa là Đấng luôn cảm thông và sẵn sàng tha thứ cho con. Xin cho con luôn biết dành ra những giây phút thinh lặng để kiểm điểm lại bản thân, và để biết cảm thông với ai đang bị chỉ trích và lên án, xin cho con luôn biết bênh vực họ trong tình yêu tha thứ mà Chúa đã yêu con. Xin cho con luôn nghĩ tốt và nói tốt cho những người sống chung quanh mình, để cuộc đời này sẽ bớt đi những lời chỉ trích và kết án nhau. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét