Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

CHẾT THAY CHO DÂN

“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."
(Ga: 11, 50)

Người ta đã dựng nên một vở kịch sặc mùi chính trị, đẩy Giêsu Nazarét là một con người hoàn toàn vô tội ra làm con cờ thí, để phục vụ cho lợi ích của mỗi cá nhân họ. Nhưng bọn người ấy lại cố khoác lấy cái vẻ chim công đẹp đẽ là cứu lấy toàn dân... tấn trò đời là thế! Song le, thánh ý Chúa Cha đã định, để cho Caipha, một trong những bộ mặt chính trị của xã hội Do thái thời đó, nói tiên tri một cách siêu nhiên về vai trò cứu thế của Giêsu Nazarét-Ngôi Hai Thiên Chúa: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." !
Tôi hình dung ra hoàn cảnh của Chúa Giêsu lúc bấy giờ, Chúa ở trong một khung cảnh thật là tứ bề lưới giăng. Người ta tìm cách giết Chúa, để thỏa mãn những dục vọng thấp hèn, những toan tính xấu xa được giấu dưới lớp vỏ bọc là cứu nguy cho dân tộc. Những người yêu thương mến mộ Chúa lúc ấy cũng nhiều; song le, họ đã chẳng thể hiểu nổi việc Chúa sắp phải đương đầu với những gì tang thương đã được báo trước! Còn những người được gọi là thủ lãnh, tuy là thiểu số, nhưng họ lại là những người nắm giữ quyền hành trong tay... Họ ganh ghét đố kỵ và thù hằn với một Giêsu Nazarét được dân chúng tin nghe, và vì Giêsu đã phê phán những việc sai trái của họ trước mặt dân chúng một cách thẳng thừng... Chúa biết rõ họ âm mưu gì, toan tính gì nhưng Người vẫn nhẫn nhịn vì giờ của Người chưa đến, và vì Chúa hoàn toàn vâng theo thánh ý của Chúa Cha: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt."

Vâng, Chúa muốn chết thay cho nhân loại chúng con, chết đi trong ganh ghét hận thù, chết đi trong nhẫn nhục chịu đựng, chết đi trong thân phận yếu đuối của con người, để cho nhân loại chúng con rồi sẽ được cùng Phục sinh với Chúa!
Than ôi! Con đã biết thế mà sao con vẫn sống tệ! Con vẫn sống trong hận thù ganh ghét, con vẫn sống trong ích kỷ kiêu căng, vẫn sống buông thả theo thói vui thế tục. Con biết mình chưa chịu chết đi trong tất cả những thứ đó, thì con không thể Phục sinh cùng Chúa; vậy nhưng, con người con yếu đuối dễ ngả nghiêng sa ngã, đã làm cho thân mình Chúa càng hằn thêm những vết roi rướm máu...
Lạy Chúa Giê-su! Xưa Chúa đã sống ở trần gian như một con người, nhưng mặc cho khổ đau và những sỉ vả nhục nhã, Chúa một lòng vâng phục thánh ý Chúa Cha. Xin cho con luôn biết sống vâng theo thánh ý Chúa, cho dù con có phải thiệt thòi khổ sở. Chúa đã sống quên mình vì nhân loại, xin Chúa hãy soi dẫn cho con cũng biết sống quên mình vì những người chung quanh, để cuộc sống của con không còn chỗ cho hận thù ganh ghét, chỉ còn lại là những khoảng khắc yêu thương. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét