Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

BÊNH VỰC SỰ THẬT

‘Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Đức Giêsu ; ông nói với họ : "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ?"
(Ga: 7, 50-51)

Tôi đã nhiều lần tuyên xưng rằng tôi biết Người, biết Đức Giêsu là ai; vậy, tôi có dám đứng ra bênh vực Người mỗi khi gặp một ai đó nói những lời chống đối Người? Người là con đường, là sự thật và là sự sống của tôi; vậy tôi có dám đứng ra bênh vực cho sự thật, hoặc bênh vực cho những ai dám nói sự thật? Hay là, vì sợ hãi khiếp đảm, mà tôi đã im lặng để cho tiếng nói của sự thật bị chìm trong đám đông của những lời gian dối? Tôi đã từng nghĩ mình là người giữ luật, thế mà tôi đã bao lần vội vàng kết án người khác, với những lý lẽ đưa ra một cách hùng hồn để bảo vệ cho lề luật; trong khi, tôi đã quên đi những điều cốt lõi của lề luật Chúa đã ban ra là luật lệ của yêu thương, và quên rằng chỉ có Chúa mới có quyền xét xử con người. Đôi khi, tôi cảm thấy xấu hổ, vì nhận ra mình chẳng khác nào những người Pharisêu, những kẻ ưa vạch lá tìm sâu, cứ tưởng mình là người đứng ra bảo vệ chân lý!

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở con xem xét lại bản thân mình, Nicôđêmô đã can đảm đứng ra bênh vực Chúa, bênh vực sự thật; phần con, con đã có bao giờ dám đứng ra bênh vực cho Chúa, bênh vực cho sự thật?
Lạy Chúa! Hiện nay chúng con đang phải đương đầu với rất nhiều điều bất minh trong cuộc sống, khiến chúng con không muốn thỏa hiệp mà đôi lúc vẫn phải thỏa hiệp vì không còn cách nào khác để chọn lựa, bởi sự liên đới chằng chịt giữa các mối quan hệ giữa con người với con người. Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, Chúa thấy rõ những gì đang xảy ra chung quanh cuộc sống của chúng con, của quê hương đất nước chúng con. Với thân phận mỏng manh của một con người, chúng con không thể đứng vững trước bao nhiêu điều gian ác; nhưng, chúng con là những kẻ tin vào Chúa, Chúa đã hứa là sẽ không bỏ mặc chúng con đơn côi giữa cuộc đời này. Xin Chúa giúp chúng con thêm can đảm, để chúng con có thể đứng ra bênh vực cho sự thật, chứ không phải cúi đầu thỏa hiệp với những điều gian trá. Xin cho con luôn biết cảm thông với những người anh chị em đang phải sống trong sự áp bức bất công, để nhờ đó, thay vì vội vã lên án họ, con sẽ đứng về phía họ mà bênh vực sự thật trong khả năng hạn hẹp của mình. Xin Chúa đoái thương mà nhậm lời con kêu xin. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét