Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

THÁI ĐỘ ĐÁP TRẢ CỦA GIAKÊU

‘Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : "Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !" Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !" Ông Dakêu đứng đó thưa với Chúa rằng : "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."’
(Lc: 19, 5-8)

Lạy Chúa! Khi đọc kỹ lại một lần nữa đoạn Tin Mừng trên đây, lòng con bỗng trào dâng một cảm xúc thiêng liêng, con có cảm tưởng như đang được Chúa ghé mắt nhìn mình với ánh mắt đầy tình xót thương. Mặc dù chẳng có ai xầm xì ra mặt đối với con rằng: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !", con chợt nhận ra, bên trong con là một căn nhà lôi thôi đầy bụi bặm, thế mà Chúa vẫn âm thầm trú ngụ trong đó cùng với con. Con thấy mình tựa như ông Giakêu năm xưa đã được Chúa đoái thương nhìn đến và ngự vào nhà, cho dẫu Chúa biết rõ tâm hồn con đầy ngập tội lỗi. Vâng, và rồi càng cảm thấy tội con nhiều bao nhiêu, thì con càng nhận ra tình Chúa thương con nhiều bấy nhiêu, Chúa ạ!
Tuy nhiên, ông Giakêu khi được Chúa gọi, đã vội vàng tụt xuống khỏi chỗ ông đang ngồi, mà tiến đến gần bên Chúa, đón rước Chúa về nhà mình một cách hết sức mau mắn. Thế rồi, như một hành động dứt khoát với con người cũ của mình, ông đã bày tỏ với mọi người về những gì ông sẽ làm để sửa sai và để đền bù cho tội lỗi của ông; phần con, con đã đáp trả lại tình Chúa như thế nào? Con thấy mình vẫn chưa dứt khoát với những đam mê trần thế, vẫn sống trong tình trạng trì trệ của tâm hồn. Mỗi ngày, khi rước Chúa vào lòng con đều nguyện xin Chúa cho con được trở nên mạnh mẽ bởi thần lương con đã lãnh nhận, con cầu xin Chúa cho con biết sống sao cho lan tỏa tình Chúa đến với mọi người; thế nhưng, con đã chẳng quyết tâm trong việc từ bỏ con người cũ của mình! Nguyện xin đó, rồi quên đó, vì cứ mải miết vào những chuyện phù phiếm ở đời, để tâm hồn bị cuốn hút vào biết bao bộn bề của cuộc sống.

Lạy Chúa! Xin cho con có được thái độ đáp trả mau mắn như ông Giakêu năm xưa, và biết đón nhận ơn cứu độ của Chúa một cach hữu hiệu cho bản thân và cho cả những người chung quanh con nữa!
Lạy Chúa! Chúa đã vào nhà con, khi trong nhà còn đầy bụi bặm, thì xin Chúa thương giúp con dọn dẹp sạch những bụi bặm ấy, để con xứng đáng hơn với tình Chúa yêu con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét