Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

NGƯỜI GIÚP VIỆC TUYỆT VỜI


“Anh em thân mến, chúng ta tuy nhiều người, nhưng cũng chỉ là một thân thể trong Đức Kitô, và tương quan với mỗi người, kẻ này là chi thể của người kia. Nhưng chúng ta được những ân huệ khác nhau tuỳ theo ân sủng đã ban cho chúng ta: nếu là ơn nói tiên tri, thì hãy xử dụng sao cho xứng đối với đức tin; nếu là chức phận giúp việc, thì hãy chuyên cần giúp việc; nếu là thầy dạy, hãy lo dạy dỗ; nếu là khuyên bảo, hãy lo khuyên bảo; nếu là người phân phát, hãy có lòng chân thành; nếu là người cai quản, hãy cần mẫn; nếu là kẻ thương giúp, hãy vui vẻ.”
(Rm: 12, 5-8)

Hôm nay lễ thánh Martin, đọc đoạn thánh thư trên đây lòng trí tôi liên tưởng ngay đến một dáng người da đen đang vui vẻ phục vụ... Vâng, từ nhỏ tôi đã được mẹ khuyến khích tìm hiểu về thân thế và tiểu sử của thánh Martin qua cuốn truyện TẤM LÒNG VÀNG, một cuốn sách thật hấp dẫn đối với tôi trong những ngày đó. Hơn bốn mươi năm trôi qua, bụi thời gian đã phủ mờ ký ức tôi về nội dung của cuốn sách này, nhưng lòng ngưỡng mộ tôi dành cho vị thánh thì vẫn không phai. Ấn tượng nhất đối với tôi, là chuyện người ta đã nhìn qua khe cửa và thấy ông thầy tu da đen này đang lơ lửng trên tường hôn Thánh giá Chúa. Câu chuyện khiến cho cô bé trong tôi phải suy nghĩ rất lung, cô cảm thấy lòng mến Chúa của cô thật là ít ỏi so với vị thánh, và điều ấy vẫn đeo đuổi cô bé cho mãi đến tận bây giờ...
Tại sao đọc đoạn Thánh thư trên đây tôi lại nhớ đến thánh Martin ư? Chi tiết mà thánh Phaolô đã nói: “nếu là chức phận giúp việc, thì hãy chuyên cần giúp việc” đã khiến tôi phải dừng lại một phút, để ngưỡng kính một vị thánh đã khởi đầu bước đường tu của mình một cách khiêm hạ. Với màu da đen, chàng trai Martin đã xin vào nhà dòng làm một người giúp việc, người giúp việc chuyên cần và đạo đức như Martin đã khiến cho nhà dòng phải chú ý; và, từ một người giúp việc, Martin đã chính thức trở thành tu sĩ của nhà dòng, rồi trở thành một vị thánh lớn của Giáo Hội. Tôi hâm mộ thánh Martin nhất ở nhân đức thương người, ngài đã hết lòng thương giúp người một cách vui vẻ và toàn tâm toàn ý. Ngay từ nhỏ, tôi đã thấy được hình ảnh Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng, bao dung và từ bi qua con người của thánh Martin. Gương sống thánh thiện của thánh Martin đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tâm linh của tôi. Tiếc một điều là tôi chưa hết lòng mến Chúa yêu người, như ngài đã từng thể hiện. Tôi tự nhủ, mình phải hết sức cố gắng học theo gương thánh Martin, để làm sao người ta có thể nhìn ra mình là một Kitô hữu. Tôi cần ơn phù trợ và cầu bầu của thánh Martin biết bao!
Lời thánh Phaolô hôm nay nhắc nhở tôi rằng: tôi là một trong những chi thể của Đức Kitô, Người đã ban cho tôi quá nhiều ân huệ, và nhờ vậy mà tôi có thể sống dồi dào như hiện tôi đang sống, vì thế tôi có nghĩa vụ phải thương giúp những ai còn trong cơn thiếu thốn. Tôi đã và đang làm điều ấy, song, tôi biết mình còn thiếu thái độ vui vẻ trong khi tiếp xúc với những người mà tôi chẳng hề ưa thích... Tôi nghĩ đến tình thương mà thánh Martin đã dành cho lũ chuột ngoài đồng... Ôi! Làm sao tôi có thể thương được những con chuột, khi tôi chưa hết lòng thương yêu đồng loại của mình?
Thánh Martin kính mến!
Xin ngài hãy cầu bầu cùng Chúa, ban cho con một tấm lòng kiên trung và nhẫn nại trước những khó khăn trở ngại mà con gặp phải trên những nẻo đường đến với người anh em đồng loại. Xin cho con luôn giữ được thái độ vui vẻ trong khi phục vụ anh em, và luôn có thái độ khiêm hạ trung thực như một đầy tớ mẫn cán của Chúa Giêsu, ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét