Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

NGƯỜI NỮ TỲ & NÉN BẠC


“Tôi nói cho các anh hay : phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.”
(Lc: 19, 26)

Những gì tôi đang có đều bởi Chúa đã ban cho tôi, đó là nén bạc mà Chúa đã đặt vào tay tôi trước khi Ngài trẩy đi phương xa, Ngài cho tôi có thời gian và không gian để tôi sử dụng nén bạc ấy một cách tự do theo ý muốn của mình. Nếu tôi biết làm cho nén bạc trong tay tôi sinh sôi lợi nhuận, thì tất nhiên chính tôi sẽ là người được hưởng món lợi nhuận đó. Không những thế, người thân bạn hữu của tôi cũng có thể được hưởng lợi từ nén bạc này, vì sự liên đới vốn có giữa họ và tôi. Giả như tôi lười biếng chẳng chịu làm lời cho nén bạc của mình, thì tôi sẽ chẳng được hưởng lợi lộc gì từ nó, mà còn có nguy cơ là tôi sẽ phải ăn xài thâm thủng tiêu hao mất cả nén bạc vốn liếng này. Nghĩ đến đây tôi chợt hiểu ra điều Chúa muốn nói với tôi qua Tin Mừng hôm nay: “phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.” Trước đây, mỗi lần nghe câu nói này của Chúa, miệng tôi chẳng dám nói ra, song trong lòng thì thắc mắc: người có nhiều rồi thì lại còn cho thêm, người có ít thì sao lại lấy đi của họ? Tôi vì đã quá hời hợt khi nghe Lời Chúa nên chẳng hiểu được gì mà còn quay ra trách Chúa, cũng là một ví dụ được áp vào khung cảnh của dụ ngôn Chúa nói hôm nay. Bởi tại tôi hời hợt với Lời Chúa, thần lương Chúa ban cho mà tôi đã đón nhận một cách thờ ơ, thế nên tôi tối dạ chẳng hiểu được ý nghĩa cao siêu của Lời Chúa. Vì vậy mà đời sống tâm linh của tôi mãi cứ èo uột và nghèo nàn đến là tội nghiệp. Thật là đáng chê trách cho một kẻ lười nhác!

Chúa ơi! Con đã hiểu rồi, từ nay con sẽ chú trọng hơn vào việc sử dụng những khả năng Chúa ban cho con, để làm sao nén bạc trong tay con sinh nhiều hoa lợi cho bản thân và cho tha nhân như lòng Chúa ước mong. Con tin rằng, nhờ ơn Chúa giúp, con sẽ trở nên một nữ tỳ mẫn cán của Chúa, nàng sẽ làm cho nén bạc trong tay nàng sinh nhiều hoa trái cho chủ nhân của nàng, Chúa ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét